Bên bờ hạnh phúc

Serie A 2011/12 đã hạ màn với chức vô địch thuộc về Juventus. Điều đó cho thấy giải đấu này đã sắp kết thúc giai đoạn chuyển giao quyền lực, hứa hẹn sự tái sinh ở đấu trường châu Âu.

Trước khi Juve đăng quang, họ và Milan đã cùng nhau cống hiến một cuộc chạy đua nghẹt thở, kéo dài từ giữa lượt đi cho tới tận vòng 37, khi Milan thua trận derby thành Milan trước Inter và chính thức đầu hàng. Đó là cuộc đua song mã tới Scudetto đầy hấp dẫn, dù nó khó có thể sánh với trận chiến dai dẳng giữa M.U và Man City ở Premiership, hay cuộc đua Inter – Roma ở cuối mùa 2009/10.

Serie A đã thực sự bước vào thời kỳ mới, giai đoạn “hậu Inter”, với sự sa sút của đội bóng đã thống trị Serie A suốt 4 mùa bóng sau Calciopoli. Nhưng phải nói rằng để chấm dứt được giai đoạn này là nỗ lực cực lớn của Juve và Milan. Tháng 5/2011, Milan đăng quang lần đầu tiên sau 7 năm chờ đợi, 12 tháng sau đó đến lượt Juve. Lần lượt, hai cái tên được chờ đợi nhất làng bóng đá Italia đều trở lại với đỉnh cao. Mùa bóng này chứng kiến sự kế thừa hoàn hảo của Juve, góp phần kết thúc giai đoạn chuyển giao quyền lực tại Serie A. 

Bóng đá Italia là như vậy, cứ mỗi khi có một tượng đài sụp xuống thì lại có gã khổng lồ khác vươn lên thế chỗ. Chiếc Scudetto thứ 28 của Juve hầu như không tì vết. Họ bất bại cả mùa, không có sự dàn xếp tỉ số, và cũng hầu như không có sự phàn nàn đáng kể về trọng tài. 

Juve không chứng tỏ được hoàn toàn sự thống trị với Serie A như thời gian trước Calciopoli, nhưng chức vô địch này của họ rất đáng trân trọng. Nó được đánh đổi bằng mồ hôi, công sức của BLĐ, BHL và toàn đội, kể cả những người phục vụ hậu cần. Đó là sự trở lại được chờ đợi sau những năm tháng phải sống dưới cái bóng của các đối thủ, thậm chí là trải nghiệm một năm đầy đau khổ ở Serie B.

Giai đoạn chuyển giao quyền lực ở Serie A thường cũng là lúc bóng đá Italia rất dễ bị tổn thương trên đấu trường châu Âu. Còn nhớ trong và sau giai đoạn Lazio và Roma chia nhau hai Scudetto năm 2000 và 2001, Serie A thậm chí còn không có đại diện nào ở tứ kết Champions League. Nhưng đến khi thời đỉnh cao của bóng đá thủ đô chấm dứt với Scudetto của Juve năm 2002, chỉ 1 năm sau đó đã có ba đại diện Italia ở bán kết Champions League, với chức vô địch thuộc về Milan.

Cuộc chiến giành quyền lực ở Serie A luôn rất dữ dội, và cứ mỗi khi giải đấu này quá khốc liệt, các đội bóng Italia thường có thành tích kém ở Champions League do mất nhiều sức ở mặt trận nội địa, làm ảnh hưởng tới hình ảnh của giải đấu. Bởi vậy, sự trở lại đầy quyền lực của Milan và Juve đã chấm dứt giai đoạn phân tranh kéo dài giữa Inter và phần còn lại, hứa hẹn đưa đến làn gió thành công mới cho bóng đá Italia ở mặt trận châu lục, có thể bắt đầu sớm nhất là từ mùa sau…

Theo bongda+
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *