(THVL) Để rau an toàn tiếp cận người tiêu dùng

Những năm qua, chương trình sản xuất rau an toàn do ngành NN-PTNT tỉnh Vĩnh Long triển khai thực hiện đã được nhiều nông dân tích cực hưởng ứng. Song vấn đề nan giải đối với các hợp tác xã sản xuất rau an toàn hiện nay là việc tiêu thụ mặt hàng rau sạch còn những hạn chế nhất định.

Xử lý ozon trước khi đưa rau ra thị trường

 

 

Hiện nay, rau được chứng nhận “an toàn” hiện chỉ tiêu thụ mạnh ở các siêu thị lớn, chưa đủ sức cạnh tranh ở các chợ nên vẫn chưa thể tiếp cận với người tiêu dùng. Người tiêu dùng vẫn rất khó phân biệt được đâu là rau an toàn và đâu là rau thường, bởi thế họ thường chọn mua sản phẩm giá rẻ.

Có nhiều nguyên nhân khiến cho thị trường rau an toàn chưa được mở rộng nhưng chủ yếu là do giá cả còn cao và người tiêu dùng chưa đủ lòng tin.

Chính vì vậy, rau được chứng nhận an toàn của hợp tác xã cần phải thực hiện công tác tuyên truyền để người tiêu dùng tin tưởng và sử dụng.

Chị Lê Ngọc Bảo, tiểu thương chợ Vĩnh Long cho biết:“RAT với rau thường không phân biệt được vì rau nào nó cũng vậy. Đa số khách hàng người ta chọn rau là phải đẹp, phải tươi, phải đẹp phải tươi người ta mới mua. Chị lấy trực tiếp của người dân hổng có qua HTX, chiều chị vô tới trong rẫy chị lấy. Đâu có RAT HTX nào ra đây, ra đây bán ở đây nếu mà khách hàng mà ví dụ như giá cả vừa đủ túi tiền người ta thì người ta mua, nếu  chênh lệch quá người ta đâu có mua. Rau ở đây rẻ hơn siêu thị gần như phân nửa”.

Chị Nguyễn Thị Bé Tư, Phường 8 – thành phố Vĩnh Long kể:“Tôi đi chợ lựa rau thì chỉ thấy rau nào mà xanh, tốt tôi mua về, muốn an toàn thêm nữa thì rửa nước muối. Nghe nói là vô siêu thị mua thì có RAT, RAT với rau không AT chắc mình không có phân biệt được. Tôi muốn có RAT bày bán ngoài chợ để mọi người dân người ta đi chợ tiện lợi, khỏi phải vào siêu thị”.

Hợp tác xã rau an toàn Phước Hậu (huyện Long Hồ) hiện có 36 hộ xã viên tham gia với 15 ha đất sản xuất. Bà con xã viên ở đây thực hiện mô hình này với một quy trình khép kín, từ khâu chọn giống, xuống giống đến thu hoạch và sơ chế. Sau khi thu hoạch, rau được làm sạch, rửa lại bằng nước sạch và xử lý ozon trong 10 phút rồi mới đem ra thị trường.

 Ông Võ Văn Hiếu, P.Chủ nhiệm HTX rau an toàn Phước Hậu – Long Hồ khẳng định: “RAT của HTX thì thứ nhất là được tập huấn KT cũng như hạn chế thuốc trừ sâu, cách ly phân này kia nọ, nó có thể bảo quản được đôi ba ngày. Nói về cái phân thì trong thời gian cách ly là từ 7 – 10 ngày, còn đối với thuốc BVTV hôm nay và trong thời gian gần đây thì ND người ta đã biết sử dụng những cái thuốc sinh học, chỉ cách ly 3 ngày thôi là mình có thể sử dụng được vì nó không ảnh hưởng tới môi trường cũng như con người, nó chỉ diệt những con sâu làm hại rau màu thôi”.

Toàn tỉnh Vĩnh Long hiện có 2 vùng chuyên canh rau an toàn ở 2 huyện Long Hồ, Bình Tân với diện tích khoảng 33 ha.

Ai cũng biết rau an toàn đòi hỏi sự áp dụng theo đúng qui trình kỹ thuật với nhiều công đoạn sản xuất công phu hơn nên giá cả có phần cao hơn rau thường. Song đây không phải là nguyên nhân hàng đầu khiến cho rau an toàn không mở rộng được thị trường tiêu thụ. Để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình, người tiêu dùng vẫn sẵn sàng mua rau sạch với mức giá cao hơn bình thường, vấn đề là ở chỗ cơ sở nào để họ tin tưởng vào chất lượng sản phẩm mà mình lựa chọn.

Ông Võ Văn Hiếu, P.Chủ nhiệm HTX rau an toàn Phước Hậu -  Long Hồ: cho biết “Cho đến giờ này thì HTX cũng đã ổn định lại và cũng liên kết với Cty Chế biến Hòa Bình ở Trà Vinh thì cũng như là để gia công, sơ chế hàng an toàn để cung cấp cho siêu thị Metro ở Cần Thơ và ở TPHCM. Theo như đề nghị của HTX thì các ngành chức năng của tỉnh và huyện cũng đã hứa là trong thời gian tới này là sẽ cho HTX một cái quầy ở chợ Vĩnh Long.”

Theo ông Nguyễn Văn Liêm, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Vĩnh Long: “Trong thời gian qua, sản phẩm RAT của các HTX đã được đưa vào các chợ, các siêu thị để kinh doanh. Tuy nhiên, nó cũng có một số hạn chế nhất định là do điều kiện kinh doanh, mua bán, nhất là khâu tuyên truyền giúp cho người dân làm sao ý thức được việc chọn RAT để sử dụng còn hạn chế nên có những lúc phong trào rộ lên có thành lập một số quầy kinh doanh RAT nhưng có một số thời điểm thì quầy kinh doanh RAT bị lắng xuống. Để khôi phục và phát triển trở lại các mô hình SX RAT thì chúng tôi giao cho Chi cục BVTV thực hiện tiếp đề tài cấp tỉnh nhằm thực hiện mục tiêu là phát động các mô hình SX RAT đồng thời liên kết, tiêu thụ và mở rộng thị trường, nhất là cung cấp RAT trên thị trường, đảm bảo nguyên tắc RAT để cho người dân sử dụng yên tâm về ATVSTP.”

Cùng với những nỗ lực của người sản xuất, đặc biệt là của các hợp tác xã, các ngành chức năng cần tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật, hướng dẫn quy trình sản xuất đạt chuẩn và tăng cường xúc tiến thương mại, giúp nông dân trồng rau sạch đăng ký thương hiệu, nâng cao hiệu quả kinh tế. Về phía nông dân cần tham gia các hợp tác xã, tránh sản xuất manh mún, nhỏ lẻ. Các hợp tác xã cũng phải chủ động khai thác thị trường. Có như vậy, rau sạch mới vượt qua được những thử thách để đến gần hơn với người tiêu dùng./.

Hoàng Xuân

Các bài viết cùng chuyên mục

digg delicious stumbleupon technorati Google live facebook Sphinn Mixx newsvine reddit yahoomyweb