Bên bờ hạnh phúc

Phim Nghệ sĩ (The Artist – ảnh) đoạt giải Oscar vừa qua, do MegaStar Picks phát hành đã có mặt ở Việt Nam (khởi chiếu từ 11-5). 

 

Nghệ sĩ là bộ phim câm, đen trắng, gần như chỉ dựa vào nhạc nền. Bộ phim được đạo diễn kiêm biên kịch Michel Hazanavicius thực hiện đầy tâm huyết, dàn dựng nghệ thuật công phu. Tiết chế trong toàn bộ phim: chỉ ba lần để âm thanh xuất hiện trong 3 cảnh phim, mục đích ngoài việc tạo dấu ấn nội tâm của nhân vật mong muốn vượt thoát sự câm lặng, các cảnh phim hiếm hoi này còn mang tính ẩn dụ, khái quát sự bất lực của một thời kỳ phim chưa có âm thanh, tiếng nói!

Nghệ sĩ mang đậm phong cách phim câm cổ điển nhưng được các nhà làm phim sử dụng những công nghệ điện ảnh hiện đại mô tả, tái hiện mọi tình huống, không gian, thời gian xa xưa một cách tinh tế. Dựa trên những tình tiết thật về cuộc đời của hai ngôi sao phim câm Douglas Fairbank và Gloria Swanson, phim thật sự thu hút khán giả qua tài năng diễn xuất của các diễn viên; đặc biệt là nghệ thuật thể hiện thật tuyệt vời của hai diễn viên chính Jean Dujardin (đoạt giải Oscar nam diễn viên chính xuất sắc) và Bérénice Bejo.

Cũng cần nói thêm, trong sự thành công của Nghệ sĩ, khó ai quên được vai diễn bộc lộ sự trung thành và tinh khôn của chú chó Jack qua nhiều tình cảnh khôi hài và thật cảm động.

Mỗi giai đoạn đổi mới công nghệ đã làm thay đổi bộ mặt của điện ảnh. Tất nhiên, thế giới đã chứng kiến sự phát triển từ phim nhựa đến phim kỹ thuật số; từ phim điện ảnh đến phim truyền hình… Mang thông điệp đầy ý nghĩa nhân văn khi đặt lại dấu ấn buổi giao thời của nghệ thuật phim câm và phim có tiếng, Nghệ sĩ đã nhắc đến một thời đại mở đường của phim câm và quy luật tác động của khoa học kỹ thuật vào bộ môn nghệ thuật thứ bảy.

Một thông điệp khác hàm ý như một lá thư gửi lại mai sau, sâu sắc không kém: dẫu hoàn cảnh có lúc thăng trầm, số phận những người làm nghệ thuật có thể bị thay đổi nhưng giá trị còn lại chính là sự chân thành, ấm áp của tình người, của tình nghệ sĩ.

Theo Kim Ửng ( SGGPO)   

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *