Bên bờ hạnh phúc

Suốt hơn một năm qua, ông Trần Quang Răng và vợ là bà Trần Kim Thoại phải rời quê thuộc ấp An Nhơn, xã Trung Thành, huyện Vũng Liêm tỉnh Vĩnh Long để lên Khoa Thận nhân tạo – Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị, sống những ngày tháng tạm bợ, cầm cự với căn bệnh suy thận thời kỳ cuối.

Tạm xa mái nhà thân yêu nơi quê nhà, giờ đây, chỗ nương thân của ông bà là góc nhỏ nơi cầu thang bệnh viện và người thân chính là các y, bác sĩ và thân nhân của những bệnh nhân khác.

Vợ chồng chú Răng, cô Thoại sống tạm nơi chân cầu thang của bệnh viện Chợ Rẫy

Bà Thoại mắc bệnh tiểu đường đã 26 năm, nhưng ông bà vẫn gắng gượng lo làm lụng mong thoát khỏi cảnh nghèo. Vậy mà, sau cơn đột quỵ bất ngờ cách đây 6 năm, ông Răng đã bị liệt nửa người, cố gắng tập luyện lắm mới có thể đi từng bước một. Rồi nỗi đau bất ngờ lại ập đến khi căn bệnh tiểu đường của bà đã chuyển biến thành suy thận mãn tính…Ông chưa qua hết cơn nguy kịch của chứng tai biến thì cách đây hơn nửa năm đã phát hiện bị suy thận giống vợ mình. Nỗi đau dường như đang dồn lại, ập xuống gia đình…

Mỗi tuần 3 lần chạy thận để duy trì sự sống và một ngày bắt đầu từ lúc 4 giờ sáng, khi bệnh viện bắt đầu hoạt động, ông bà phải dọn dẹp rồi dìu nhau đi lang thang khắp bệnh viện. Không thể đi đâu xa, cũng không người thân chăm sóc, nơi dừng chân có khi là chiếc ghế đá, có khi là một góc hành lang bệnh viện, ăn bánh mì qua bữa và ăn cơm chay từ thiện triền miên. Đôi chân ông Răng không đứng vững, đôi mắt bà Thoại giờ không còn nhìn rõ mặt người. Do đó, khi đi bất cứ nơi đâu, ông bà đều đi chung với nhau. Đôi chân bà nâng đỡ bước chân ông và đôi mắt ông lại tìm phương hướng giúp bà. 

Cuộc sống đối với ông bà quá đỗi khó khăn, thế nhưng, tình yêu thương và nghị lực sống là động lực để vợ chồng nương nhau vượt quá ám ảnh của bệnh tật, khó nghèo. Ông bà cũng không thể sống gần con vì số tiền chạy thận hàng tuần, hàng tháng đều trông chờ vào số tiền lương chắt chiu kiếm được từ công việc làm thuê của đứa con gái duy nhất. 

Những vòng quay từ chiếc máy chạy thận cứ đều đặn quay, lặng lẽ như vòng quay cuộc đời. Nơi đó, những bệnh nhân chạy thận hàng tuần vẫn lặng im suốt nhiều giờ đồng hồ cảm nhận những mong manh của cuộc sống. Có lẽ niềm động viên lớn lao nhất của bệnh nhân không gì hơn là sự tận tâm và giúp đỡ của các y bác sĩ. Họ chính là những người đã giúp bệnh nhân vượt qua cơn đau của thể xác và tinh thần.

Trong cuộc sống, đôi khi, chúng ta gặp nhiều khó khăn nhưng có lẽ đối với gia đình chú Răng và cô Thoại những khó khăn dường như đang dồn lại. Với sức lực cạn kiệt vì chống chọi với bệnh suy thận hiểm nghèo, với những nỗi buồn không thể giãy bày hết khi phải xa quê, sống tạm bợ nơi góc bệnh viện, cuộc sống khó nghèo dường như càng nặng gánh hơn trên đôi vai đã mòn mỏi với nỗi buồn và nước mắt của cô chú. Chương trình Trái tim nhân ái của Đài THVL đã gửi đến cô chú một số tiền hỗ trợ là 20 triệu đồng. Hi vọng với số tiền này, cô chú phần nào sẽ trang trải được cuộc sống và có thêm động lực để điều trị bệnh. 

Quý khán giả có lòng hảo tâm giúp đỡ, xin liên hệ theo địa chỉ

1/ Chú Trần Quang Răng, Khoa Thận – Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM. Số điện thoại: 01685036794
2/ Chương trình “Trái tim nhân ái”, Đài PT-TH Vĩnh Long, số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.
3/ Tài khoản huy động ủng hộ các chương trình nhân đạo
– Tên đơn vị : Đài Phát thanh – Truyền hình Vĩnh Long
– Địa chỉ: số 50, Phạm Thái Bường, Phường 4, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long
– Số tài khoản: 102010000638667 tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương – Chi nhánh Vĩnh long 

Mời quý vị và các bạn xem Video clip chương trình Trái tim nhân ái – Kỳ 121: Ông Trần Quang Răng

Tường Vi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *