Bên bờ hạnh phúc

 Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ về việc tìm các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người nuôi và doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ cá tra, ngày 8/5 đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn do Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản làm trưởng đoàn đã đến làm việc tại Vĩnh Long. Tiếp và làm việc với đoàn có ông Trương Văn Sáu, ủy viên thường vụ Tỉnh ủy, phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Vĩnh Long.

Thứ trưởng Vũ văn Tám ( trái )

         

Buổi sáng đoàn đã đến khảo sát trực tiếp tại Công ty Chế biến thủy sản Hùng Cường ở xã Thanh Đức huyện Long Hồ, Cty cổ phần Thủy sản An Phước ở xã An Phước huyện Mang Thít và Cơ sở nuôi cá tra nguyên liệu Trí Minh tại xã Quới Thiện huyện Vũng Liêm. Qua khảo sát thực tế, những khó khăn chung của doanh nghiệp chế biến thủy sản và cơ sở nuôi cá tra là thiếu nguồn vốn để sản xuất kinh doanh; cách tiếp cận nguồn vốn còn nhiều hạn chế; chi phí đầu vào tăng cao trong khí giá cả các nguyên liệu đầu ra luôn bấp bênh; đặc biệt là thiếu sự liên kết giữa 4 nhà trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh.

 Chiều cùng ngày, đoàn làm việc tại Sở NN&PTNT tỉnh Vĩnh Long, nghe báo cáo tình hình sản xuất và tiêu thụ cá tra trong 4 tháng đầu năm 2012 trên địa bàn tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh đã phát triển hơn 405 ha mặt nước nuôi cá tra thâm canh, trong đó diện tích đang thả nuôi hơn 313 ha với tổng sản lượng cá tra đạt hơn 43.490 tấn. 

 Để việc sản xuất và tiêu thụ cá tra đạt kết quả cao, Sở NN-PTNT tỉnh Vĩnh Long, các cơ sở nuôi và doanh nghiệp chế biến cá tra kiến nghị Bộ NN-PTNT cần xây dựng các dự án sản xuất và tiêu thụ cá tra đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ở các vùng nuôi thủy sản tập trung.. Đối với Bộ Công Thương, tỉnh Vĩnh Long kiến nghị cần chủ trì và phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức xây dựng giá sàn thu mua đảm bảo cho người nuôi có lời tối thiểu 10% và có biện pháp chế tài đối với các doanh nghiệp cạnh tranh không lành mạnh. Riêng đối với Ngân hàng nhà nước, cần nghiên cứu tháo gỡ khó khăn về điều kiện vay vốn và thủ tục giải ngân; tạo mọi điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế, nhất là các doanh nghiệp, cơ sở nuôi cá tra tiếp cận được nguồn vốn vay phát triển sản xuất, kinh doanh./.

Lê Hải

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *