Bên bờ hạnh phúc

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố chương trình hành động giai đoạn 2011 – 2016. Đến năm 2015, tất cả các trường đại học chuyển sang đào tạo theo học chế tín chỉ.

 

Chương trình đặt mục tiêu chung của giai đoạn 2011 – 2016 cần đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế.

Các mục tiêu cụ thể cần đạt vào năm 2015 là giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng trong các cơ sở giáo dục mầm non xuống dưới 10%, phấn đấu có 70% học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày, 90% số người trong độ tuổi được học trung học cơ sở, nâng số sinh viên trên một vạn dân lên mức 300; phát triển giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp, bảo đảm tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 50%…

Một trong các nhiệm vụ trọng tâm đầu tiên mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đề ra là triển khai đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, đào tạo, trong đó sẽ tập trung xây dựng để trình Quốc hội thông qua Luật giáo dục đại học. Đồng thời, xây dựng Đề án đổi mới chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông sau năm 2015, trong đó xây dựng quy chế và văn bản hướng dẫn thi cho các kì thi phù hợp với Chương trình trung học phổ thông mới.

Đồng thời, tăng cường quản lí nhà nước về công tác thanh tra giáo dục. Đổi mới tổ chức và hoạt động thanh tra. Tập trung thanh tra có chiều sâu các hoạt động thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành ở các cấp học, trình độ đào tạo; tăng cường kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh các trường đại học, cao đẳng mới nâng cấp hoặc mới thành lập… Khắc phục tình trạng quá tải, nặng về lí thuyết, nhẹ về thực hành

Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trương phát triển các chương trình đào tạo trình độ đại học theo 2 hướng: nghiên cứu và nghề nghiệp ứng dụng. Vận dụng có chọn lọc một số chương trình đào tạo tiên tiến của các đại học có uy tín trên thế giới vào đào tạo của một số trường ở Việt Nam. Bên cạnh đó, thực hiện phân tầng đại học, đến năm 2015 hình thành nhóm các trường đại học định hướng nghiên cứu, đại học định hướng nghề nghiệp ứng dụng, các trường cao đẳng cộng đồng…/.

Theo Chinhphu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *