Bên bờ hạnh phúc

 Được tách ra từ xã Phú Quới, huyện Long Hồ, xã Thạnh Quới bắt tay vào xây dựng nông thôn mới với điểm xuất phát thấp nhưng nhờ sự quan tâm chỉ đạo của Đảng bộ, chính quyền địa phương và sự tham gia đóng góp tích cực của người dân nên bộ mặt nông thôn của xã ngày càng đổi mới, trong đó nổi bật nhất là hệ thống giao thông nông thôn.

 

Công trình đường liên xóm ở ấp Hòa Thạnh xã Thạnh Quới được xây dựng theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” với tổng kinh phí xây dựng 1,2 tỷ đồng; trong đó người dân đóng góp 600 triệu đồng. Ngoài nguồn kinh phí đóng góp, người dân ở đây còn hiến hơn 9.000m2 đất với tổng giá trị khoảng 1,8 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Dũng, người dân xã Thạnh Quới  cho biết: “Khi xã triển khai làm con lộ này, người dân rất phấn khởi và gia đình tôi sẵn sàng hiến đất để làm đường. Tất cả bà con ở đây ai cũng đều đóng góp hết trơn. Riêng gia đình tôi góp hơn nửa công đất và một số tiền.”

 Công trình thi công đường liên xã từ UBND xã đến Cườm Nga theo chuẩn nông thôn mới, bà con nông dân ở đây đã hiến hơn 1,2ha đất ruộng, vườn với tổng trị giá khoảng 2,4 tỷ đồng.

Ông Dương Văn Thôi, ngụ  xã Thạnh Quới cho biết:“ Trước đây đường sá nước ngập, con em đi lại khó khăn. Xã Thạnh Quới có tổ chức họp dân để vận động người dân hiến đất và cây. Tôi sẵn sàng hy sinh đất và cây khoảng 200m, nhãn, mít tôi cũng hy sinh đốn hết để làm đường.”

Để người dân có được ý thức cao và tham gia đóng góp tích cực như vậy phải nói đến công tác tuyên truyền và vận động của hệ thống chính trị ở địa phương. Nhờ làm cho dân hiểu, dân thông nên việc huy động sức dân để xây dựng hệ thống giao thông nông thôn ở đây gặp nhiều thuận lợi.

Từ năm 2010 đến nay, xã Thạnh Quới đã triển khai thi công gần 15 km đường giao thông liên xã, liên xóm; trong đó người dân đóng góp hơn 5 ha đất ruộng, vườn với tổng giá trị gần 10 tỷ đồng. Ngoài ra, xã còn triển khai thực hiện 4 công trình thủy lợi kết hợp giao thông nông thôn với tổng chiều dài hơn 25 km và người dân cũng tham gia hiến hơn 45 ha đất với tổng trị giá trên 40 tỷ đồng.

Bà Trương Thị Lan, xã Thạnh Quới bày tỏ sự phấn khởi: “Ở đây hồi đó đường này lộ đất không à, đi thì đi cầu khỉ, hỏng được cái đường này. Bây giờ nhà nước mần được cái đường này đi, bà con nhân dân phấn khởi lắm. Bà con cũng hiến đất nhiều lắm, đóng tiền vui vẻ lắm.”

Theo ông Hồ Văn Ngoan, Chủ tịch UBND xã Thạnh Quới: “Để hoàn thành sớm tiêu chí giao thông, hướng tới Đảng ủy, UBND xã Thạnh Quới sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng trong nội bộ và quần chúng nhân dân, mà đặc biệt là lực lượng đảng viên về tầm quan trọng, ý nghĩa của giao thông nhằm phát triển kinh tế, văn hóa xã hội ở địa phương, cho nhân dân thấy được tầm quan trọng đó để mà hiến đất cùng đóng góp 1 phần kinh phí xây dựng tuyến đường liên xóm, liên ấp của địa phương. Trong quá trình tổ chức thực hiện tiêu chí giao thông, Đảng ủy, UB tổ chức tốt qui chế dân chủ ở cơ sở, thực hiện chủ trương dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra từ đó dân sẽ đồng thuận với chủ trương của địa phương.”

 Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và phát huy dân chủ trong xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn là cách làm khá phù hợp trong quá trình vận động xây dựng nông thôn mới hiện nay. Chủ trương này của xã Thạnh Quới không chỉ phát huy tốt vai trò chủ thể của nông dân mà còn giúp cho địa phương sớm hoàn thành tiêu chí về giao thông trong thời gian tới./.

 Hồ Lâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *