Bên bờ hạnh phúc

Ngày 7/5/1954 đã đi vào lịch sử thế giới với chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. Đó là chiến công lớn của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta, kết thúc 9 năm trường kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp (1945-1954).

Đại tướng Võ Nguyên Giáp

 

58 năm đã trôi qua, nhưng tầm vóc lịch sử và ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn ngày càng tỏa sáng. Chiến thắng Điện Biên Phủ cũng gắn liền với tên tuổi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp –  Tổng Tư lệnh của chiến dịch. Tài thao lược quân sự của ông đã được cả thế giới biết đến và ngưỡng mộ.

Chiến thắng Điện Biên Phủ là một kỳ tích trong lịch sử kháng chiến chống ngoại xâm của dân tộc ta. Không chỉ chấm dứt 9 năm kháng chiến chống Pháp,  nó cũng tác động mạnh mẽ đến phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới.

Gần 60 năm đã trôi qua, chiến dịch Điện Biên Phủ vẫn hằn sâu trong ký ức của cựu chiến binh Nguyễn Bội Giong. Ông là một trong những trợ lý của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, từ năm 1948 đến 1951. Vì vậy, ông hiểu rõ được ý nghĩa to lớn quyết định nổ súng tiến công tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ của vị Tổng Tư lệnh này.

Đại tá Nguyễn Bội Giong, nguyên Chuyên viên cao cấp Bộ Tổng Tham mưu cho biết:“Phải biết chờ đợi để tạo thời cơ lớn. Điều này nổi bật lên trong tư duy chỉ đạo tác chiến của Đại tướng Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến cuộc Đông Xuân 1953-1954 và làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ.”

Hàng năm, vào những ngày tháng 5 lịch sử, căn nhà ở địa chỉ số 30 Hoàng Diệu, Hà Nội – nơi Đại tướng sinh sống và làm việc, liên tiếp đón nhiều đoàn khách trong và ngoài nước đến chúc mừng. Là trợ lý cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp gần 4 thập kỷ qua, Đại tá Nguyễn Huyên thường xuyên được chứng kiến những giây phút xúc động và nồng hậu mà nhân dân cả nước dành cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp .

Đại tá Nguyễn Huyên, Trợ lý Văn phòng Đại tướng Võ Nguyên Giáp kể: “Đồng bào đến thăm thì đều chúc mừng Đại tướng. Đồng bào thường nói đến công lao của Đại tướng thì Đại tướng cảm ơn và nhắc đến công lao của Bác Hồ, nhắc đến công lao của Đảng và nói rằng, công lao của tôi chỉ như giọt nước ở trong biển cả mà thôi.”

Trong căn phòng lưu niệm này, có hàng trăm bức tranh, ảnh với lời thơ đề tựa thể hiện tấm lòng tin yêu và sự kính trọng đối với Đại tướng. Tất cả đều mong muốn người anh cả của quân đội nhân dân Việt Nam, người học trò xuất sắc của Chủ tịch HCM sẽ sống lâu, trường thọ.

Cũng theo Đại tá Nguyễn Huyên, Trợ lý Văn phòng Đại tướng Võ Nguyên Giáp: “Đại tướng năm nay là 101 tuổi rồi. Tuổi ngày càng cao, sức ngày càng yếu đi, đó là theo quy luật. Hơn vài năm nay Bác phải nằm điều dưỡng trong BV nhưng tôi thấy sức khỏe Bác vẫn ổn định và tỉnh táo.  Ai vào thăm đều biết và chủ động bắt tay.”

Giáo sư Bùi Trọng Liễu ở Trường Đại học Paris – Pháp khi đến thăm Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã từng viết:

      “Trời Nam đâu được mấy ai

                                   Thư sinh mà lại sẵn tài lược thao

                                       Ra quân dưới ngọn cờ đào

                                   Điện Biên sấm sét thuở nào còn vang

                                        Sao vàng chói lọi hào quang

                                  Mùa xuân toàn thắng, sử vàng ghi công…”

 Đại tướng Võ Nguyên Giáp không chỉ là vị tướng kiệt xuất của Việt Nam, mà còn được Hội đồng khoa học Hoàng gia Anh phong là 1 trong 10 danh tướng vĩ đại nhất của nhân loại./.

CTV

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *