Bên bờ hạnh phúc

          Từ lâu, canh chua đã là món ăn quen thuộc gần gũi với các gia đình người Việt. Tuỳ vào sở thích, người chế biến món này có thể phối hợp nhiều loại cá và rau khác nhau tạo nên hương vị và đặc trưng riêng mang đậm sắc thái vùng miền. Ngoài các loại cá lóc, cá trê, cá đuối hay lươn nấu canh chua, còn có một thực phẩm rất dân dã mà chúng ta có thể kết hợp nấu canh chua, đó là hến.

 

          Hến là loại thực phẩm rất bình dân, dễ tìm. Đây là loại động vật thân mềm, thịt có vị ngọt. Chính vì vậy mà từ Nam ra Bắc hầu như nơi nào cũng có những món ẩm thực đặc sản làm từ hến như: cơm hến, hến trộn gỏi mít non, hến nấu bánh canh, bánh xèo hến và hến cuốn bánh tráng… dân dã hơn thì có các món cháo hến, hến xào sả ớt hay xào hành.

          Để hến nhả sạch chất bùn, nhiều người nội trợ thường ngâm hến với nước vo gạo. Ngoài cách vớt hến thông thường để chế biến các món ăn, có người lại nấu hến mà không cần nước.

            Anh Lê Nguyễn Trí Dũng, Phường 4, TPVL cho biết: “Thường khi chúng ta vớt hến là để cho công đoạn được nhanh nhưng nó khuyết điểm là hến sẽ không được ngọt bằng chúng ta luộc không cần nước tự con hến sẽ ra chất ngọt luôn. Canh chua hến có từ lâu rồi, từ khi gia đình đổi khẩu vị sang nấu canh chua hến này thì gia đình rất là thích cái vị ngọt của hến nấu với bắp chuối. Canh chua hến nó ngon ở cái vị ngọt và rất dễ ăn đối với những ngày nắng nóng.”

          Cách chế biến canh chua hến cũng giống như những món canh khác. Song để canh chua có nước ngọt tự nhiên, đậm đà và giữ được hương vị đặc trưng của hến, nên tận dụng nước ngọt khi luộc hến, lóng lấy nước trong để nấu. Đặc biệt, điều quan trọng để thịt hến thêm thơm và hấp dẫn trước khi đổ hến vào nấu canh chua, chúng ta nên ướp ít gia vị rồi xào thơm với tỏi. Ngoài các loại rau quả thường dùng nấu kèm như rau muống, bạc hà, đậu bắp thì ở món hến nấu canh chua này ngon nhất là nấu kèm với hoa chuối.

          Canh chua hến thường dùng nóng với cơm hay bún. Trong những ngày hè oi ả, được thưởng thức món canh chua hến với hoa chuối thì còn gì bằng. Mùi hương của các loại rau mùi như quế, ngò gai và rau om, hòa với vị ngọt thanh của hến sẽ tạo cho người dùng cảm giác là lạ không kém phần hấp dẫn và bổ dưỡng.

          Bích Tuyền

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *