Bên bờ hạnh phúc
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

 Các chuyên gia của Viện nghiên cứu di truyền học và tế bào học thuộc Viện khoa học Mátxcơva cho biết, sán lá gan thường sống ký sinh trong các loại cá nước ngọt như cá chép, nếu không được đun chín cộng với thói quen hút thuốc, uống rượu, ăn đồ các thực phẩm hun khói sẽ là tác nhân gây ra các bệnh ung thư.

Nghiên cứu này chỉ rõ, sán lá gan thường sống ký sinh trong các tổ chức cơ của cá nước ngọt, khoảng 95% cá chép có loại ký sinh trùng này. Trong môi trường có nhiệt độ 80 độ C, chúng vẫn có thể sống sót, thậm chí kể cả khi bị đông lạnh 1 tuần.

Nếu chúng ta ăn phải các loại cá nước ngọt chưa được nấu chín này, sẽ có nguy cơ mắc bệnh. Bởi loại ký sinh trùng một khi đã thâm nhập vào trong cơ thể người, chúng sẽ dần gây tổn hại cho gan, mật và tụy.

Ông Mohr Devi Ivanov, chuyên gia nghiên cứu của viện này và các đồng sự đã tiến hành thí nghiệm với chuột Hamster. Kết quả cho thấy, sán lá gan đã phá hủy da trên nội tạng đồng thời đẻ trứng trong đó và sinh ra các u hạt.

Dưới ảnh hưởng của Nitrosamine, DNA trong tế bào của các u hạt này sẽ không ngừng bị phá hủy và gây ra bệnh ung thư.

Những phát hiện trên cho thấy, trong quá trình điều trị không chỉ coi sán lá gan là ký sinh trùng thông thường và tiến hành dùng thuốc điều trị giun sán, mà còn phải xem xét đến nguy cơ gây ung thư của chúng./.
 

Theo Thùy Linh (Vietnam+)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *