Bên bờ hạnh phúc

Trong 2 ngày (27 và 28/10), Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XII tiến hành thảo luận về tình hình kinh tế – xã hội năm 2009 và kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2010; về thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2009; dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2010.

Quốc hội tiến hành thảo luận tình hình kinh tế – xã hội năm 2009 và để ra kế hoạch năm 2010

Trong buổi thảo luận sáng ngày 27/10, đa số các đại biểu cơ bản thống nhất với các nội dung nêu trong báo cáo của Chính phủ về đánh giá tình hình kinh tế – xã hội năm 2009, và cho rằng, năm 2009, nền kinh tế nước ta tiếp tục gặp những khó khăn và thách thức lớn. Tốc độ tăng trưởng kinh tế sụt giảm mạnh trong quý I, nhưng với sự cố gắng của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và toàn thể nhân dân, bằng những chính sách mạnh mẽ, kịp thời và phù hợp, nền kinh tế đã dần phục hồi trong quý II và quý III; đã ngăn chặn suy giảm kinh tế và duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế hợp lý, giữ ổn định các cân đối kinh tế vĩ mô của nền kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội…

Tuy nhiên, các đại biểu cũng đã nêu một số hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội năm 2009 như, mức bội chi ngân sách cao trong nhiều năm trở lại đây, nợ chính phủ tăng cao; tăng trưởng tín dụng khá nhanh (9 tháng tăng 29%) đã gây sức ép tăng lãi suất, dẫn đến hệ quả là tăng chi phí vốn, làm tăng giá thành sản xuất, đồng thời, làm cho việc huy động vốn trái phiếu Chính phủ gặp nhiều khó khăn. Tổng mức đầu tư toàn xã hội bằng 42,2% GDP (kế hoạch là 39,5% GDP), trong khi tốc độ tăng trưởng sụt giảm chỉ còn khoảng 5,2%, chỉ số ICOR tăng lên trên 8 so với mức 6,66 của năm 2008. Dự báo năm 2009, có 7 chỉ tiêu không đạt kế hoạch gồm tổng kim ngạch xuất khẩu; việc làm, tốc độ tăng tuyển mới đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp. Đây là những chỉ tiêu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tăng trưởng và phát triển trong các năm sau.

Nhiều ý kiến của đại biểu cũng cho thấy, công tác quản lý xây dựng cơ bản và việc giải ngân các nguồn vốn đầu tư chậm vẫn là điểm hạn chế, trong đó, vốn đầu tư ngân sách nhà nước 9 tháng ước đạt 67% gồm vốn do địa phương quản lý đạt 63%, một số địa phương có kết quả giải ngân thấp, có nơi mới đạt 50%.

Ngoài ra, mặc dù tỷ lệ hộ nghèo đã giảm xuống còn 11% trong năm 2009, nhưng kết quả này chưa thật bền vững. Tốc độ giảm nghèo giữa các vùng còn chênh lệch lớn; miền núi, vùng cao, vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc tỷ lệ nghèo còn cao. Đời sống nhân dân nhất là đồng bào dân tộc còn nhiều khó khăn…

Chiều cùng ngày, Quốc hội tiếp tục cho ý kiến về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội năm 2009 và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2010.

THVL

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *