Bên bờ hạnh phúc

Phú Lộc là xã thuộc vùng nông thôn của huyện Tam Bình và cũng là vùng căn cứ  kháng chiến cũ của tỉnh Vĩnh Long. Qua 37 năm xây dựng và phát triển, nhờ sự quan tâm lãnh chỉ đạo của Đảng bộ và chính quyền địa phương cộng với sự nỗ lực đóng góp của người dân nên bộ mặt nông thôn ở đây ngày càng đổi mới và đời sống của nhân dân cũng từng bước được cải thiện.

 

 Về thăm xã Phú Lộc trong những tháng 4 lịch sử, chúng tôi rất đỗi ngạc nhiên trước sự thay da, đổi thịt của một vùng đất từng bị chiến tranh tàn phá rất nặng nề. Đổi thay lớn nhất ở đây phải nói mạng lưới đường giao thông nông thôn. Những con đường đất trơn trợt, lầy lội trước đây đã không còn nữa, tất cả được thay thế bằng đường đan, đường nhựa như thế này.

Đặc biệt gần đây, khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, người dân Phú Lộc tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, tích cực tham gia hiến đất và đóng góp tiền của để xây dựng quê hương.

Nhờ sự tham gia đóng góp tích cực của người dân nên từ năm 2011 đến nay, xã Phú Lộc đã triển khai thi công 2 tuyến đường liên ấp đạt chuẩn nông thôn mới với tổng chiều dài gần 5 km, tổng kinh phí xây dựng hơn 11,6 tỷ đồng. Riêng người dân tham gia hiến hơn 3,2 ha đất ruộng, vườn cùng hoa màu trị giá trên 3,5 tỷ đồng. Ngoài ra, người dân còn đóng góp gần 100 triệu đồng để xây dựng 3,5 km đường đá cấp phối liên xóm ở địa phương. 

Đi đôi với việc xây dựng mạng lưới đường giao thông, công tác thủy lợi thời gian qua cũng luôn được Đảng bộ và chính quyền địa phương quan tâm. Nhờ chỉ đạo thực hiện tốt phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” nên đến nay hệ thống thủy lợi của xã đã cơ bản khép kín, đảm bảo phục vụ tốt cho việc thâm canh, tăng vụ lúa và chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở địa phương.

Theo ông Phạm Văn Sinh, xã Phú Lộc – Tam Bình: “Vùng Cái Ngang là vùng căn cứ kháng chiến, trước đây làm lúa được có 1 vụ, hàng năm thu hoạch khoảng 3 tấn thôi. Nhờ nhà nước làm thủy lợi, gần đây anh em nông dân ở đây làm được 3 vụ. Đông Xuân bình quân từ 8 tấn, Hè Thu 6 tấn, Thu Đông 5 tấn. Nhờ nhà nước quan tâm tập huấn KHKT, nhà nước quan tâm thủy lợi nên chúng tôi gần đây làm ăn cũng khấm khá.” 

Tuy thu nhập từ cây lúa đã được nâng cao nhưng gần đây, người dân ở xã Phú Lộc, huyện Tam Bình không chỉ dừng lại ở việc làm ruộng mà còn tích cực tham gia vào các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ. Đây là yếu tố quan trọng góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo của xã xuống còn 3,77% để đạt tiêu chí nông thôn mới.

Một trong những đổi thay lớn ở xã Phú Lộc trong mấy năm gần đây chính là việc đưa nước máy về nông thôn. Có được nguồn nước máy hợp vệ sinh để sử dụng ăn uống, tắm giặt như ngày hôm nay là điều mà người dân vùng Cái Ngang trước đây chưa bao giờ nghĩ đến.

Nhờ những nỗ lực nêu trên nên đến nay xã Phú Lộc đã đạt được 7/19 tiêu chí nông thôn mới. Tuy không phải là xã điểm nhưng Phú Lộc được xem là địa phương có phong trào xây dựng nông thôn mới phát triển khá mạnh ở tỉnh Vĩnh Long hiện nay.

Ông Trần Minh Dưỡng, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lộc – Tam Bình cho biết: “Phát huy truyền thống cách mạng của địa phương và thực hiện Chương trình mục tiêu QG xây dựng NTM, hướng tới Đảng ủy, UB tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân để thực hiện, đặc biệt là lấy cán bộ đảng viên làm nòng cốt trong quá trình xây dựng. Tiếp tục vận động các nguồn vốn đặc biệt các nguồn vốn do nhân dân đóng góp để thực hiện tốt chương trình mục tiêu QG xây dựng NTM.”

Với sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của Đảng bộ và chính quyền địa phương cộng với việc phát huy truyền thống cách mạng của cha ông, người dân Phú Lộc sẽ tiếp tục đóng góp sức người, sức của để cùng Nhà nước xây dựng quê hương kháng chiến ngày càng phát triển, đổi mới./.

Hồ Lâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *