Bên bờ hạnh phúc

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã phát hiện ra rằng những người có chế độ ăn giàu protein đậu nành sẽ làm giảm lượng mỡ tích tụ xung quanh gan – nguyên nhân dẫn đến bệnh về gan.

Các nhà khoa học từ Đại học Illunois (Mỹ) chỉ ra rằng, protein đậu nành, có trong đậu hũ, sữa chua tự nhiên, giảm đáng kể chất béo và chất béo trung tính (một loại chất béo được tìm thấy trong máu và mô) trong gan.

 

Mức độ đậm đặc của hai chất này có thể gây ra bệnh gan khi chúng buộc gan lưu trữ thay vì chuyển hóa chúng, tức là gan không thể làm nhiệm vụ của mình.

Hong Chen, tác giả chính của nghiên cứu, giải thích: “Khi chất béo tích tụ trong một cơ quan mà không có nhiệm vụ lưu trữ chất béo – như gan, chức năng của cơ quan đó sẽ bị ảnh hưởng”.

Nghiên cứu đã đi đến kết luận khi thử nghiệm trên hai loại chuột thí nghiệm gầy và béo phì. Hai loại chuột đều được cung cấp một chế độ ăn giống nhau gồm protein gốc casein (sữa) và protein đậu nành trong 17 tuần.

Mặc dù protein đậu nành không có tác dụng trên những con chuột có kích cỡ bình thường, tuy nhiên đối với chuột béo phì cho thấy giảm 20% chất béo trung tính và tổng thể chất béo tích tụ trong gan.

Các phát hiện của nghiên cứu giúp cho người béo phì chuyển hóa các chất béo. Ông Chen cho biết: “Nhiều người béo phì có vấn đề trong việc trao đổi chất và khi chất béo có thể đào thải ra khỏi gan thì nó sẽ giảm áp lực lên cơ quan này”.

Đậu nành được biết đến là loại thực phẩm có nhiều lợi ích. Đậu nành có chứa protein, isoflavones và chất xơ có lợi cho sức khỏe. Đậu nành là một nguồn protein tuyệt vời, bao gồm tất cả các axit amin thiết yếu.

Chất isoflavones đậu nành có trong đậu nành rang, đậu nành xanh, bột đậu nành, đậu hũ, sữa chua đậu hũ, xúc xích đậu nành, bơ đậu nành, kem đậu nành, phô mai đậu nành…

Theo Phạm Lài ( VTC News )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *