Bên bờ hạnh phúc

Trong các loại thực phẩm hàng ngày, ngoài cá, tép thì ếch cũng là thực phẩm ngon, bổ dưỡng, được người nội trợ chọn mua để làm mới thực đơn trong gia đình.

 

Bên cạnh những món ăn quen thuộc được chế biến từ ếch như ếch xào sả ớt, ếch nướng, ếch nấu cari hay lăn bột chiên giòn, thì món ếch xào với lá cách được xem là món ăn dân dã của người dân Nam bộ.

 Mỗi khi vào mùa mưa, người ta thường rủ nhau dùng đèn đi soi cóc hoặc ếch để cải thiện bữa ăn trong gia đình. Thịt ếch dai và rất thơm ngon, được nhiều người ví như “thịt gà đồng”. Hiện nay, mặc dù lượng ếch đồng còn rất ít. Tuy nhiên, vào những cơn mưa đầu mùa bạn cũng có thể tìm mua ếch đồng ở những chợ do người dân tự sản tự tiêu.

So với các món ăn khác, ếch xào lá cách được chế biến khá đơn giản, vì người nội trợ có thể tận dụng các nguyên liệu sẵn có quanh nhà.

Để món ăn được thơm ngon, sau khi làm ếch xong, rửa sạch, để ráo nước, trong khi ướp gia vị, có người cho thêm 1 ít bột nghệ để món ăn có màu vàng ánh, hấp dẫn hơn. Ngoài ra, khi chế biến món ăn này, nét đặc trưng nhất là không thể thiếu nước cốt dừa.

Theo chị Huỳnh Thị Mỹ Nguyệt, phường 3 TPVL : “Khi để lá cách sau đó mình chế nước cốt dừa vô và tắt bếp ngay thứ nhất để cho lá cách còn giữ được màu xanh, thứ 2 là hương vị dừa thơm vừa béo thứ 3 nếu mình để lâu mùi dừa sẽ mất hương vị và sẽ nghe có hơi chất dầu thành thử bữa ăn sẽ không ngon.”

Lá cách là loại cây hoang dã, có nhiều vị thuốc và rất dễ tìm ở các vùng nông thôn. Khi hái lá cách, ta chọn những lá non, chờ khi thịt ếch đã chín đều, ta để lá cách và phần nước cốt dừa vào, đảo nhanh tay là nhắc xuống.

Bích Tuyền

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *