Bên bờ hạnh phúc

Bức chân dung từ thế kỷ 18 mang tên “Cô gái đội chiếc mũ lông” hiện đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của các chuyên gia khi họ phát hiện ra rằng cô nàng xinh đẹp đó thực chất là một người đàn ông chính hiệu.

Đây là tác phẩm đầu tiên vẽ hình người đàn ông ăn mặc đồ phụ nữ từng được biết đến. Chevalier D'Eon – tên gọi mới của bức chân dung – hiện trưng bày tại Phòng triển lãm Philip Mould Ltd (London) và sẽ sớm xuất hiện ở Phòng trưng bày Chân dung Quốc gia, nhà sử học nghệ thuật Philip Mould – giám đốc Philip Mould Ltd – cho biết.

Ban đầu, tiến hành quan sát bức tranh, Mould nhận thấy có điều gì đó không bình thường, đó là “sự rắn rỏi, vạm vỡ của khuôn mặt” và “dấu hiệu của râu”. Vì vậy, ông và nhóm nghiên cứu của mình đã cất công tìm hiểu để tìm ra sự thật.

Sau khi bức tranh được làm sạch và phục hồi, những nét nam tính của nhân vật đã rõ hơn rất nhiều với hình dạng khuôn mặt góc cạnh và râu mọc lởm chởm. Đặc biệt hơn, bên dưới chữ ký tác giả mang tên “Gilbert Stuart” lại là dòng chữ “T. Stewart”.

Bức chân dung Chevalier D'Eon

Ghép những thông tin đó cạnh nhau cộng với việc nghiên cứu các tài liệu lịch sử, nhóm chuyên gia khẳng định đây chính là tác phẩm của họa sĩ nổi tiếng Thomas Stewart vẽ Charles D'Eon.

D'Eon (1728-1810) là nhân vật đầy bí ẩn trong lịch sử với một cuộc đời vô cùng đặc biệt khi mặc quần, khi mặc váy; lúc này đóng vai đàn ông, lúc kia lại đóng vai phụ nữ mà vai nào cũng đều thành công.

Với khả năng đó, ông từng tham gia vào nhiệm vụ bí mật của vua Louis XV năm 1755. D’Eon đã đạt nhiều thành tích và được bổ nhiệm làm Bộ trưởng đặc mệnh toàn quyền ở London. Tuy nhiên, sau đó không lâu, thời thế thay đổi khiến có thời điểm D’Eon thậm chí còn trở thành mục tiêu của một âm mưu ám sát.

Về sau, D'Eon phải che dấu danh tính bằng cách luôn mặc trang phục như phụ nữ. Tin đồn về giới tính của ông bắt đầu xuất hiện vào năm 1770, người ta thậm chí còn mang ra cá cược nhau. Những người từng nhìn thấy D’Eon đều miêu tả “nàng” là một cô gái nhỏ bé, thon thả, sắc mặt trắng hồng với những đường nét khả ái, giọng nói thì du dương.

Sự thật chỉ được tiết lộ sau khi ông qua đời vào ngày 21/5/1810. Tiến hành cuộc kiểm tra y tế, các nhà giải phẫu học tuyên bố D'Eon là đàn ông, chấm dứt những tranh cãi về con người bí ẩn này. Được biết, ngay cả người quản gia của ông cũng đã sốc trong nhiều giờ vì sự thật đó.

Ngày nay, thuật ngữ “Eonism” có nguồn gốc từ tên của D'Eon được sử dụng trong tâm thần học dùng để mô tả hiện tượng nam giới thích mặc trang phục và có cử chỉ như nữ giới.

Theo Đất Việt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *