Bên bờ hạnh phúc
Bất chấp xăng tăng giá, lương cơ bản cũng chuẩn bị tăng nhưng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả nước tháng Tư đã tiếp tục giảm tốc mạnh mẽ khi chỉ tăng 0,05% so với tháng Ba vừa qua.  Đây là mức tăng thấp nhất so với tất các tháng trong năm kể từ tháng 4/2009 tới nay và thấp nhất so với các tháng Tư trong vòng tám năm lại đây. Số liệu này vừa được Tổng cục Thống kê công bố ngày 23/4.
 

 

 
Với mức tăng cực thấp như vậy, CPI tháng Tư năm nay chỉ tăng 2,6% so với tháng 12/2011, tăng 10,54% so với cùng kỳ 2011, giúp CPI bình quân bốn tháng qua tăng 14,57%.  

 

CPI tháng Tư chỉ tăng ở 8/11 nhóm trong Rổ Hàng hóa chung với mức tăng từ 0,2-2,67%, trong đó tăng thấp nhất là nhóm đồ uống thuốc lá, tăng cao nhất là nhóm giao thông. Ba nhóm gồm hàng ăn và dịch vụ ăn uống; nhà ở và vật liệu xây dựng; bưu chính viễn thông giảm giá.

Theo Vụ trưởng Vụ Giá Tổng cục Thống kê Nguyễn Đức Thắng, sở dĩ CPI tháng Tư tăng cực thấp là do tác động giảm giá của nhiều nhóm hàng hóa thiết yếu, chiếm tỷ trọng cao trong Rổ Hàng hóa chung.

Đáng chú ý nhất là giá các mặt hàng lương thực, thực phẩm (nhóm hàng hóa chiếm tỷ trọng lớn nhất gần 40% trong Rổ Hàng hóa chung) tiếp tục giảm bởi nguồn cung dồi dào, tạo “lực kéo” mạnh mẽ kìm giữ CPI tháng Tư. Theo đó, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm tới 0,8%; trong đó lương thực giảm 1,69% và thực phẩm giảm 0,87%.

Tại đồng bằng sông Cửu Long, vụ lúa Đông Xuân đã thu hoạch xong và đạt sản lượng khoảng 11 triệu tấn nhưng do tình tình hình xuất khẩu gạo không thuận lợi nên giá lúa gạo tại Đồng bằng sông Cửu Long liên tiếp giảm giá. Trong tháng Tư này, giá gạo bán lẻ trên thị trường đã giảm từ 500-1.000 đ/kg.

Cùng nhịp với lương thực, giá các mặt hàng thực phẩm thiết yếu tiếp tục giảm mạnh do nhu cầu tiêu dùng giảm đáng kể khi kinh tế khó khăn, cộng với nguồn cung dồi dào.

Giá thực phẩm tươi sống giảm 2,9%, trong đó thịt lợn giảm 3,57%; thịt gà giảm 0,93%.

Riêng tại thị trường phía Nam, giá thịt lợn còn giảm sâu do người dân lo sợ thịt lợn có chất tạo nạc gây nguy hiểm cho sức khỏe. Bên cạnh đó, giá rau củ quả cũng giảm 1,49% do thời tiết thuận lợi giúp nguồn cung dồi dào.

Trong tháng Tư này, nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng đang ở đỉnh tăng cao nhất 2,31% trong tháng Ba đã quay đầu giảm giá 0,44% do giá gas thế giới giảm mạnh (giá tháng 4/2012 công bố là 992,5USD/tấn giảm tới 212,5USD/tấn so với tháng 3/2012) nên giá gas trong nước được điều chỉnh giảm 50.000-70.000đ/bình 12kg. Bình quân cả tháng, giá gas giảm 4,43%.

Ông Nguyễn Đức Thắng cũng cho biết, mặc dù giá xăng đã tăng 2 lần vào ngày 7/3 và 20/4 nhưng với ngày chốt số liệu CPI hàng tháng là ngày 15 thì chỉ có lần tăng giá vào ngày 7/3 là phản ánh mức tăng vào Rổ Hàng hóa chung, còn giá xăng tăng vào ngày 20/4 vừa qua sẽ được tính vào tháng Năm tới. Theo đó, với mức tăng 10% so với giá cũ, giá xăng dầu tăng đã đóng góp vào mức tăng CPI chung gần 0,2%.

Giá xăng dầu được điều chỉnh tăng đã tác động trực tiếp đẩy nhóm giao thông từ vị trí tăng cao thứ ba trong tháng Ba lên vị trí tăng cao đầu bảng trong tháng Tư với 2,67% – mức tăng gần gấp 2,5 lần so với tháng Ba.

Ngoài ra, nhóm giáo dục cũng đã tăng mạnh với 1,63%; trong đó, Thanh Hóa tăng giá học phí trung học cơ sở gần 2,9 lần, Thừa Thiên Huế tăng gần gấp 4 lần.

Trong tháng Tư, giá vàng trên thị trường đã giảm mạnh với 2,62% so với tháng Ba, giúp giá vàng bốn tháng qua giảm 3,5% so với tháng 12/2011 khi Nhà nước đã chính thức quản lý việc sản xuất và buôn bán vàng miếng.

Giá USD trên thị trường cũng giảm 0,07% so với tháng trước, giúp giá ngoại tệ này giảm 1,06% so với tháng 12/2011.

Theo tính toán của các chuyên gia kinh tế, việc tăng giá xăng lần hai vào ngày 20/4 vừa qua sẽ khiến CPI tháng Năm tăng thêm khoảng 0,36%; cộng với lương cơ bản cũng tăng lên kể từ ngày 1/5, chắc chắn CPI tháng Năm tới sẽ có mức tăng rõ rệt.

Tuy nhiên, với tình hình kinh tế đang có chiều hướng giảm phát, doanh nghiệp sản xuất và thương mại vẫn gặp khó khăn, sức tiêu dùng giảm sút mạnh khiến tổng cầu vẫn chưa được cải thiện, CPI tháng Năm tới đây vẫn tăng nhưng không thể có sự tăng đột biến./.
 

Theo Nguyễn Kim Anh (TTXVN)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *