Bên bờ hạnh phúc

Do các nhà thầu không thực hiện đúng cam kết theo hợp đồng nên tiến độ thi công 96 trạm y tế của Dự án đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị cho các trạm y tế xã, thị trấn được đầu tư từ nguồn vốn hỗ trợ của tổ chức AP cùng vốn đối ứng của ngân sách tỉnh Vĩnh Long diễn ra rất chậm.

Mặc dù tời gian qua, chủ đầu tư là Sở Y tế Vĩnh Long cùng với các địa phương đã có nhiều cố gắng trong công tác kiểm tra, đôn đốc và thậm chí là xử phạt các nhà thầu vi phạm hợp đồng thi công thế nhưng đã gần 2 năm triển khai đến nay vẫn còn nhiều trạm y tế thi công dang dở, thậm chí có có trạm vẫn chưa khơi công. Trong khi theo kế hoạch thì đến tháng 7 năm nay dự án sẽ kết thúc.

 

Hơn 6 tháng nay, căn nhà này đã trở thành trạm y tế xã Tân Thành. Nếu không có bảng hiệu thì thật khó mà nhận ra đây là 1 trạm y tế xã. Do phải lấy mặt bằng để thi công trạm y tế mới nên trạm y tế cũ đã bị đập bỏ. Vì vậy mà các nhân viên y tế của trạm phải làm việc tạm trong1 căn nhà thuê lại của người dân nên gặp nhiều khó khăn, vừa chật chội, vừa không thể triển khai hết các trang thiết bị y tế để khám điều trị bệnh cho nhân dân. Cũng do cơ sở vật chất không đảm bảo nên một phần trang thiết bị y tế của trạm phải gởi tạm ở UBND xã Tân Thành. Trong khi đó công trình xây dựng trạm y tế mới đến nay vẫn còn là bãi cát trống.

Theo BS chuyên khoa 1 Trần Hữu Ngon, Trưởng trạm y tế xã Tân Thành, huyện Bình Tân: “Thứ nhất là trang thiết bị không có bảo quản được mà phải gởi ở UB xã. Thứ 2 là ở đây không có điều kiện triển khai được trang thiết bị, hạn chế hoạt động chuyên môn. Kiến nghị các cấp lãnh đạo sớm xây dựng trạm y tế để phục vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân được tốt hơn.”

Theo báo cáo của Sở Y tế Vĩnh Long, trong số 96 trạm y tế của toàn dự án đến nay chỉ mới có 20 trạm hoàn thành đưa vào hoạt động, 62 trạm đang thi công, 7 trạm ngừng thi công và 4 trạm vẫn chưa khởi công. Mặc dù chủ đầu tư là Sở Y tế cùng với các địa phương đã có nhiều cố gắng trong công tác kiểm tra, đôn đốc và thậm chí là xử phạt các nhà thầu vi phạm hợp đồng thi công với số tiền hơn 1 tỷ đồng, song nhìn chung tiến độ thực hiện của toàn dự án vẫn còn chậm.

Bác sĩ Văn Công Minh, Phó Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Long, chủ đầu tư dự án cho biết:“Nguyên nhân chậm trước đây của giai đoạn năm 2011 là do khách quan về mặt bằng không có và khi có mặt bằng thì đơn vị thi công lại vướng việc tranh chấp và công trình phụ. Nhưng từ đầu năm 2012 đến nay, nguyên nhân chậm là do nhà thầu. Nhà thầu yếu về mặt tài chính, không có khả năng tổ chức triển khai trong giai đoạn đầu năm.”

Nếu như các nhà thầu thực hiện đúng cam kết theo hợp đồng thi công thì việc xây dựng mới 96 trạm y tế xã trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành vào cuối năm vừa qua. Dù cho thời gian hoàn thành dự án có lùi lại đến hết tháng 7/2012 nhưng từ đây đến đó quỹ thời gian cũng không nhiều mà khối lượng công việc phải hoàn tất rất lớn. Vì vậy cần phải có quyết tâm cao từ phía ngành y tế, các nhà thầu và chính quyền địa phương thì mới có thể đạt được mục tiêu đề  ra.

Cũng theo bác sĩ Văn Công Minh, Phó Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Long:“Thứ nhất là về phía Sở Y tế với UBND các địa phương để kiểm tra tiến độ của các nhà thầu, đây là tiến độ chi tiết của từng công việc. Trong điều khoản hợp  đồng Sở Y tế đã đưa ra nếu các nhà thầu ngưng thi công trong thời gian 5 ngày mà không có báo cáo với chủ  đầu tư và không có lý do chính đáng thì chủ đầu tư sẽ đơn phương cắt hợp  đồng. Thứ 2 nữa là nhà thầu phải tổ chức thi công ở mỗi trạm y tế hàng ngày phải có ít nhất là 10 công nhân, nếu nhà thầu vi phạm thì chủ đầu tư sẽ có hình thức xử lý.”

Dự án đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị cho các trạm y tế xã, thị trấn cần được đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành để  góp phần phần hoàn chỉnh cơ sở vật chất cho tuyến y tế cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi để ngành y tế Vĩnh Long nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, từng bước giảm áp lực quá tải bệnh nhân đối với các bệnh viện tuyến trên./.

Nguyễn Phước

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *