Bên bờ hạnh phúc

Là tuyến y tế cơ sở thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân và là nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu của người tham gia BHYT. Thời gian qua, các trạm y tế trong tỉnh Vĩnh Long đã không ngừng nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Thế nhưng từ đầu năm đến nay, các trạm y tế trong tỉnh lại gặp rất nhiều khó khăn khi thực hiện công tác khám chữa bệnh cho người có thẻ BHYT.

 

Là trạm có đến 2 bác sĩ phục vụ nhưng từ đầu năm đến nay Trạm Y tế xã Đông Thành, huyện Bình Minh phải liên tục chuyển bệnh nhân có thẻ BHYT lên tuyến trên điều trị. Không phải là trạm không đủ khả năng điều trị mà kể từ đầu năm 2012, ngành Bảo hiểm thực hiện quy định chi 15% quỹ khám chữa bệnh BHYT ngoại trú cho tuyến xã thay vì để trạm tự cân đối nguồn quỹ như trước nên trạm không đủ thuốc chữa bệnh cho người có thẻ BHYT.

Theo BS Phan Trọng Nghĩa, Trưởng Trạm Y tế xã Đông Thành – Bình Minh: “Trạm gặp khó khăn về công tác KCB BHYT, công tác KCB BHYT định mức KCB chỉ chi 15% về cho trạm mà số lượng khám ở trạm đông nên không đủ phục vụ bệnh nhân, trạm phải chuyển tuyến liên tục lên tuyến trên ảnh hưởng đến chi phí của bệnh nhân và uy tín của trạm. Thuốc không đủ trong danh mục do đó trạm phải dự trù thường xuyên mỗi tháng từ 2 đến 4 lần. Năm 2012 liên tục thiếu thuốc không đủ điều trị”.

Cũng như trạm y tế xã Đông Thành, trạm y tế xã Bình Hòa Phước huyện Long Hồ cũng đang lâm vào cảnh khó khi thực hiện khám chữa bệnh cho người có thẻ BHYT. Trước đây, trung bình mỗi ngày trạm tiếp nhận điều trị gần 70 bệnh nhân có thẻ BHYT thì bình quân mỗi tháng quỹ BHYT thanh toán chi phí điều trị trên dưới 30 triệu đồng. Nhưng hiện nay cũng chừng đó lượng bệnh nhân khám theo diện có BHYT mà trạm chỉ được chi khoảng 36 triệu đồng cho 1 quý, bằng 40% mức chi bình quân trước đây.

Y sĩ Lê Thị Xếch, Trưởng Trạm y tế xã Bình Hòa Phước, Long Hồ cho biết: “Nói chung định mức đó khống chế sử dụng thuốc bây giờ bệnh chỉ sử dụng thuốc đặc trị,  theo định suất vậy mình rất gặp khó do nhu cầu KCB BHYT tham gia càng đông. Làm sao xem xét có định mức phù hợp tương đối mang lại điều trị hiệu quả về BHYT tạo lòng tin cho nhân dân. Nếu mình điều trị hiệu quả cũng hạn chế được chuyển tuyến”.

Theo thống kê của ngành Bảo hiểm Vĩnh Long, năm 2011 chi phí khám chữa bệnh cho người có thẻ BHYT tại tuyến xã, phường chiếm tỷ lệ rất cao hơn 50% tổng quỹ khám chữa bệnh ngoại trú. Vì thế, với định suất 15% được áp dụng cho trạm y tế như hiện nay thì những người làm công tác y tế tuyến này khó đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT./.  

Minh Nguyệt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *