Bên bờ hạnh phúc

         Chiều ngày 19/4, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Vĩnh Long tổ chức lấy ý kiến của các sở, ban, ngành, cơ quan chuyên môn về dự thảo Luật Công đoàn sửa đổi.

 

 

          Dự thảo Luật Công đoàn sửa đổi được hình thành sẽ thay thế Luật Công đoàn được ban hành năm 1990. Dự thảo Luật có 6 chương, 33 điều. Trong đó, bao gồm những qui định chung; quyền trách nhiệm của Công đoàn và đoàn viên Công đoàn; trách nhiệm của cơ quan nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đối với Công đoàn; những đảm bảo hoạt động của Công đoàn; qui định trong việc giải quyết tranh chấp, xử lý vi phạm pháp luật Công đoàn và điều khoản thi hành.

          Tại cuộc họp, các đại biểu thống nhất sự cần thiết phải sửa đổi Luật Công đoàn, đồng thời đóng góp nhiều ý kiến cho các điều, khoản và các vấn đề còn ý kiến khác nhau. Trong đó, về những quy định chung, có ý kiến cho rằng cần khẳng định Công đoàn là tổ chức duy nhất có chức năng đại diện, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho công nhân viên chức và người lao động. Ở điều 6, đa số đại biểu tán thành dự luật không nên quy định công đoàn cơ sở phải có từ 20 lao động trở lên mới được thành lập, bởi hiện nay số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ có dưới 20 lao động chiếm khá nhiều.

          Ngoài ra, ở khoản 2, điều 26 dự thảo Luật, đại biểu đề nghị cần thu quỹ công đoàn bằng 2% quỹ tiền lương thực trả cho người lao động thay vì thu theo mức 2% quỹ tiền lương như trước đây nhằm tạo điều kiện cho tổ chức công đoàn hoạt động hiệu quả./.

          Bích Tuyền

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *