Bên bờ hạnh phúc

 Mùa khô là thời điểm nghịch vụ của cây chanh nên thông thường sản lượng chanh trái ít dẫn đến giá ở mức cao. Đặc biệt năm nay giá chanh liên tục tăng mạnh, hiện đứng ở mức cao kỷ lục trong nhiều năm qua.

 

 Từ sau Tết Nguyên Đán 2012 đến nay, giá chanh liên tục tăng, đặc biệt là trong thời gian gần đây tăng mạnh và nguồn hàng trở nên khan hiếm. Nhiều tiểu thương ở chợ Vĩnh Long cho biết: Có ngày các thương lái không tìm được nguồn chanh để cung cấp đủ số lượng cho bạn hàng.

 Chị Võ Huệ Phượng, tiểu thương chợ Vĩnh Long cho biết: “Số lượng chanh thì mình thu vô cũng như bình quân mối bỏ vô 1 ngày mười mấy hai chục kg đủ bán trong ngày chứ không có số lượng nhiều, chứ dư thì nó không có dư như lúc trước. Có ngày cũng không có luôn, chanh không hạt cũng không có, nhằm bữa”.

Nếu như đầu năm chanh có giá vài ngàn đồng 1 kg thì hiện nay đã tăng lên trung bình từ 35.000 – 45.000đ/kg, tùy loại. Trong khi thời điểm này năm rồi giá chanh cũng chỉ ở mức khoảng 17.000 – 20.000 đồng/kg và không khan hiếm.

Chanh đang trong thời điểm hút hàng, nhà vườn không đủ số lượng để cung cấp cho thị trường. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này được các nhà vườn và thương lái cho biết là do năm nay thời tiết không thuận lợi, mưa bất thường xảy ra trên diện rộng nên chanh ra hoa rất ít, sản lượng chỉ bằng 40 – 50% so với mọi năm. Mặt khác, diện tích trồng chanh gần đây cũng bị thu hẹp do nhiều người đã đốn chanh trồng cây khác vì trước đây giá chanh quá thấp, có thời điểm ở mức hai ba ngàn đồng 1 kg. Cũng vì giá chanh thấp mà nhiều vườn chanh không được chăm sóc, mau già cỗi và cho năng suất thấp.

Theo ông Nguyễn Văn Hương, Phó chủ tịch UBND xã An Bình – Long Hồ – Vĩnh Long: “Hiện nay chanh còn khá ít. Nói chung lúc trước 100 thì hiện nay còn khoảng 50 . Hiện nay đa số các vườn chanh ở xã tui người ta trồng xen canh do thị trường hàng hóa cây trái không ổn định, có lúc lên cao, có lúc xuống thấp mà trồng xen canh đảm bảo lấy ngắn nuôi dài, điển hình như cây chanh thì thời gian ngắn đã có ăn rồi”.

 Theo thống kê, toàn vùng ĐBSCL hiện có khoảng 6.000ha đất trồng chanh, trong đó riêng tỉnh Vĩnh Long chiếm hơn 1.000ha. Cung thấp hơn cầu, nên vụ chanh mùa nghịch năm nay giá cao kỷ lục trong nhiều năm qua. 1ha chanh trung bình mỗi tháng có thể thu hoạch được hai ba tấn trái. Với giá như hiện nay, các nhà vườn trồng chanh rất phấn khởi vì mỗi tháng có thể thu lãi vài chục triệu đồng/ha, cao gấp nhiều so với nhiều loại cây trồng khác./.

 Tấn Xuân

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *