Bên bờ hạnh phúc

Giáo dục hòa nhập là phương thức giáo dục trong đó trẻ khuyết tật cùng học với trẻ em bình thường trong trường phổ thông ngay tại nơi trẻ sinh sống, tạo cơ hội bình đẳng để trẻ khuyết tật tiếp nhận dịch vụ giáo dục với những hỗ trợ cần thiết, giúp trẻ có những tố chất cần thiết để hòa nhập với xã hội. Qua hơn 6 năm đẩy mạnh công tác giáo dục hòa nhập với sự hỗ trợ của tổ chức liên minh Nauy, đến nay, tỉnh Vĩnh Long đã đạt kết quả phấn khởi khi tỷ lệ trẻ khuyết tật học hòa nhập ngày càng tăng.

 

Dưới góc độ giáo dục, trẻ khuyết tật được hiểu là trẻ có khiếm khuyết về cấu trúc, suy giảm về chức năng cơ thể dẫn đến gặp khó khăn nhất định trong hoạt động cá nhân, hoạt động tập thể, và học tập theo chương trình giáo dục phổ thông. Vì thế, giáo dục hòa nhập đòi hỏi sự hỗ trợ cần thiết để mọi học sinh phát triển hết khả năng của mình.

Qua hơn 6 năm thực hiện dự án giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật, Vĩnh Long đã nâng tỷ lệ trẻ khuyết tật được học hòa nhập từ 34% lên trên 70%. Chất lượng giáo dục hòa nhập ngày càng được nâng cao. Chỉ tính riêng năm qua, tỉnh có trên 1.250 trẻ khuyết tật học hòa nhập tại các trường mầm non, tiểu học và THCS, chiếm tỷ lệ 77%.

Vĩnh Long là tỉnh đầu tiên trong khu vực ĐBSCL thực hiện mô hình GDHNTKT. Hiện nay, tỉnh đang tiếp tục thực hiện và phát huy kết quả công tác này cùng với dự án “Phát triển hệ thống hỗ trợ toàn diện giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật”, nhằm đảm bảo trẻ em khuyết tật cùng gia đình được hòa nhập thông qua việc nâng cao nhận thức của các đối tượng này và cộng đồng; huy động sự “chung tay, góp sức” của toàn xã hội trong hỗ trợ trẻ khuyết tật hòa nhập toàn diện; phát triển và hướng nghiệp dạy nghề cho thanh niên khuyết tật. Phấn đấu đến năm 2015, tỉnh Vĩnh Long có 75% trẻ khuyết tật được học hòa nhập tại các trường mầm non, phổ thông./.

Hồng Trâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *