Sau thành công của Festival Huế 2012, ngày 16/4 tại TP Huế, Bộ Văn Hóa thể thao và du lịch phối hợp cùng Liên đoàn các thành phố lịch sử thế giới đăng cai tổ chức Hội nghị toàn thể các thành phố lịch sử thế giới lần thứ 13.

Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Huỳnh Vĩnh Ái- Thứ trưởng Bộ Văn hóa thể thao và du lịch; Ông Daisaku Kodokawa- Thị trưởng thành phố Kyoto- Nhật Bản- Chủ tịch Liên đoàn các thành phố lịch sử thế giới cùng hơn 300 đại biểu là lãnh đạo của gần 30 thành phố lịch sử thuộc 5 châu lục trên thế giới, đại sứ các nước tham gia và các đối tác hợp tác với những thành phố lịch sử.

 

Đây là lần đầu tiên Việt Nam vinh dự đăng cai tổ chức hội nghị này và cũng là lần đầu tiên khu vực Đông nam Á có một thành phố lịch sử được chọn đăng cai tổ chức hội nghị. Chủ đề chính của Hội nghị lần này là "Xác định các thách thức phổ quát của di sản và những giải pháp". Thay mặt lãnh đạo TP Huế, ông Phan Trọng Vinh- Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành Phố Huế đã phát biểu khai mạc hội nghị

Thay mặt liên đoàn các thành phố lịch sử thế giới,ông Daisaku Kodokawa đã khái quát quá trình hoạt động và phát triển của liên đoàn. Theo đó từ 18 năm nay, Liên đoàn các thành phố lịch sử thế giới đã liên tục tổ chức các hoạt động góp phần vào nền hòa bình thế giới, sự thịnh vượng của mỗi thành phố cũng như hỗ trợ liên kết giữa các thành phố lịch sử thành viên. Hiện liên đoàn có 92 thành phố lịch sử là thành viên, trong đó Việt Nam có 2 thành phố được công nhận là thành viên từ năm 2006 là Huế và Hà Nội. Ông nhấn mạnh:  “Huế đã và đang thực hiện mục tiêu “bảo tồn phát triển các thành phố lịch sử”. Với mục đích này, Huế đã đăng cai tổ chức hội nghị toàn thể các thành phố lịch sử lần đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á. Tôi chắc chắn rằng hội nghị sẽ thành công tốt đẹp. Với vai trò là chủ tịch liên đoàn, tôi quyết tâm góp phần thúc đẩy phát triển nền văn minh và thúc đẩy hòa bình bằng sự tăng cường các hoạt động của liên đoàn trong khi vẫn thực hiện nhiệm vụ và vai trò của các thành phố lịch sử. Tôi chân thành mong muốn quý vị sẽ tiếp tục ủng hộ và hợp tác nhằm đạt được mục tiêu này”.

Thứ trưởng Bộ văn hóa thể thao du lịch Huỳnh Vĩnh Ái đã phát biểu khái quát tình hình bảo tồn phát huy các giá trị di tích, di sản tại các thành phố lịch sử của Việt Nam và nêu phương châm của Việt Nam trong việc gìn giữ và phát huy các giá trị của di sản

Hội nghị còn được nghe thông điệp của trợ lý tổng giám đốc Unesco về văn hóa. Sau nghi thức khai mạc, hội nghị đã bước vào ngày làm việc đầu tiên với phiên thảo luận: diễn đàn thanh niên: “nhận thức và hành động của giới trẻ trong việc phát huy các giá trị di sản truyền thống. Chiều nay, các chuyên gia tham dự hội nghị thảo luận về “những thách thức đối với vấn đề di sản công nghiệp và các giải pháp.

Hội nghị toàn thể các thành phố lịch sử thế giới làm việc trong 3 ngày từ 16 đến 18/4. Trong đó ngày 17/4 tiếp tục các hội thảo dành cho chuyên gia, hội thảo bàn tròn dành cho thị trưởng và đại diện các thành phố lịch sử. Ngày 18/4, Ban chấp hành liên đoàn cũng sẽ có buổi họp với các thành viên để thống nhất đưa ra tuyên bố chung hội nghị các thành phố lịch sử thế giới lần thứ 13 tại Huế./.

Đăng Khoa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *