Bên bờ hạnh phúc

Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) vừa quyết định điều chỉnh tăng giá từ 15 đến 25 USD/tấn đối với gạo xuất khẩu 5% tấm và 25% tấm. Cụ thể, với gạo 5% tấm, giá xuất khẩu là 450 USD/tấn, gạo 25% tấm là 425 USD/tấn.

 

Cơ sở để VFA đưa ra quyết định này do tình hình xuất khẩu gạo khả quan. Riêng tháng 3, có tới 555 nghìn tấn gạo được ký hợp đồng xuất khẩu, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2011. Tính lũy kế, đến trung tuần tháng 4, Việt Nam đã ký được hợp đồng xuất khẩu 3,6 triệu tấn gạo. Trung Quốc là thị trường đầy tiềm năng đối với xuất khẩu gạo của Việt Nam khi số lượng hợp đồng xuất khẩu liên tục tăng cao trong thời gian gần đây với việc ký kết mua 770.000 tấn gạo, chưa kể khoảng 500.000 tấn gạo phẩm cấp thấp đi theo đường gạo tiểu ngạch. Một thị trường chiếm tỷ lệ gạo xuất khẩu khá lớn hằng năm là Châu Phi đã trở lại mua gạo Việt Nam, kể cả gạo phẩm chất cao và gạo cấp thấp.

Tuy nhiên, VFA khuyến cáo nông dân nên giảm diện tích trồng lúa IR50404 trong vụ hè thu và tăng diện tích lúa chất lượng cao, nhất là lúa thơm vụ thu đông tới để việc tiêu thụ dễ dàng, được giá hơn.

Theo Hoài Thu ( Hà nội mới )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *