Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm hỗ trợ nâng cao đời sống cho đồng bào Khmer trong tỉnh, Vĩnh Long còn chú trọng bảo vệ chăm sóc sức khỏe cho con Khmer. Trong đó, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và ý thức bảo vệ sức khỏe cho bà con luôn được những người làm công tác y tế ở địa phương có đông đồng bào Khmer quan tâm đẩy mạnh.

 

Là địa phương có đến 24% dân số là người Khmer, xã Trà Côn, huyện Trà On đã được Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng g thiết bị, cơ sở vật chất cho trạm y tế nhằm phục vụ tốt công tác chăm sóc sức khỏe người dân. Bên cạnh cơ sở vật chất của trạm đang được khẩn trương xây mới, thì các trang thiết bị cận lâm sàng như máy siêu âm, điện tim, máy xét nghiệm, máy ly tâm cũng được trang bị đầy đủ, góp phần giúp trạm thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân địa phương.

Theo Bác sĩ Đặng Văn Đầy, Trưởng Trạm y tế xã Trà Côn – Trà Ôn: “Quan trọng nhất là công tác phòng chống dịch bệnh mà ưu tiên nhất là dân tộc Khmer ở đây có 1 biến chế người Khmer và CTV cũng am hiểu người Khmer, mình tuyên truyền bằng mọi hình thức loa đài, tranh ảnh, truyền thông trực tiếp. Chính vì thế công tác phòng chống dịch trong năm qua đạt hiệu quả cao như SXH chỉ có 3 ca, ngộ độc thực phẩm, không có ca nào và tay chân miệng cũng chưa phát hiện ca nào”.

Ngoài nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại trạm, công tác tuyên truyền nâng cao ý thức người dân về các biện pháp phòng bệnh cũng được các địa phương có đông đồng bào Khmer quan tâm thực hiện. Những buổi tuyên truyền nhóm được cán bộ y tế và cộng tác viên xã Trà Côn tổ chức hằng tháng tại những ấp có đông bà con Khmer sinh sống. Qua đó, đã cung cấp cho bà con nhiều thông tin về tình hình dịch bệnh hiện nay, các biện pháp chăm sóc sức khỏe sinh sản và phòng bệnh, giúp nhiều người bảo vệ tốt sức khỏe bản thân và gia đình.

Chị Thạch Thị Hiếu, xã Trà Côn – Trà Ôn cho biết: “Phòng bệnh tay chân miệng, là phải tắm bé sạch sẽ, rửa tay bằng xà phòng, về bệnh SXH ngủ mùng cả ngày lẫn đêm, xung quanh nhà dọn dẹp sạch sẽ, có gáo dừa phải úp xuống”.

Tại xã Loan Mỹ – địa phương có khá đông đồng bào Khmer của huyện Tam Bình, công tác tuyên truyền trực tiếp tại hộ dân, đặc biệt là gia đình người Khmer luôn được xã chú trọng. Ngoài hướng dẫn các dấu hiệu nhận biết những bệnh thường gặp như SXH, tay chân miệng, cảm cúm, cán bộ y tế và cộng tác viên còn trực tiếp hướng dẫn chế độ dinh dưỡng và các biện pháp vệ sinh môi trường phòng bệnh cho người dân.

Theo chị Thạch Thị Che, Cộng tác viên SXH xã Loan Mỹ – Tam Bình: “Hằng tháng tổ chức họp nhóm tôi có tuyên truyền cho chị em biết cách PC SXH để dân biết phòng ngừa. Bây giờ ở ấp mình có bệnh SXH mình phải đi tuyên truyền nhiều hơn động viên tuyên truyền cho dân hiểu biết nhiều hơn PC SXH”.

Sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi người. Những nỗ lực của ngành y tế trong công tác chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe cho dân – đặc biệt là đồng bào Khmer ở các vùng nông thôn sâu – đã góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội; đồng thời thể hiện sự quan tâm chăm lo mọi mặt của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào dân tộc ở địa phương./.

Minh Nguyệt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *