Thiết thực mừng đón tết cổ truyền Chol Chnam Thmay, đồng thời bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp của đồng bào Khmer; trong 2 ngày 11 và 12/4 Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long tổ chức Ngày hội Văn hóa – Thể thao đồng bào Khmer tỉnh Vĩnh Long năm 2012 tại xã Loan Mỹ huyện Tam Bình. Trước khi chính thức khai mạc ngày hội vào 19 giờ tối 11/4, buổi sáng tại sông Đại Thọ đã diễn ra giải đua ghe ngo truyền thống khá sôi nổi.

 

So với hai giải trước đã diễn ra ở 2 huyện Trà Ôn và Bình Minh thì giải đua ghe ngo năm nay do huyện Tam Bình đăng cai tổ chức tại xã Loan Mỹ cũng không kém phần sôi động. Vận động viên hăng hái bao nhiêu thì bà con đến xem, cổ vũ cũng háo hức bấy nhiêu.

Theo các VĐV đội ghe ngo huyện Bình Minh: “Chuẩn bị đua ghe ngo bên Loan Mỹ, anh em chuẩn bị sẵn sàng, tập rồi đặng tranh đấu lấy giải về Phù Ly”

Giải đua ghe ngo lần này thu hút 300 VĐV của 4 đội ghe thuộc 4 huyện Vũng Liêm, Trà Ôn, Tam Bình và Bình Minh. Trong khuôn khổ Ngày hội văn hóa – thể thao đồng bào Khmer tỉnh Vĩnh Long, đây là giải đua ghe ngo thứ 3 được tổ chức hằng năm nhưng cũng là lần đầu tiên xã vùng sâu Loan Mỹ có được ngày hội thể thao với quy mô lớn như vậy nên không chỉ riêng đồng bào Khmer mà bà con người Kinh cũng đến xem, cổ vũ rất nhiệt tình, tạo nên sinh khí vui tươi đoàn kết, giao lưu văn hóa trong cộng đồng hai dân tộc.

Ông Thạch Song, xã Loan Mỹ – Tam Bình cho biết: “Mấy năm trước đi qua Sóc Trăng tham gia được 2 lần rồi. Mấy năm sau bịnh hoạn hỏng đi được. Năm nay thấy khỏe trong người xuống tham gia tại xã của mình, năm nay rất là vui mừng được Đảng và Nhà nước tổ chức xã mình đăng cai được phấn khởi, bà con rất là đông đảo tham gia.”

Chị Nguyễn Thị Kim Thành, Thiện Mỹ – Trà Ôn: “Em ở Trà Ôn qua đây coi, đây là lần đầu đi coi cũng ham đi dữ lắm, thấy không khí người ta đua háo hức vậy bà con đi xem đông rất là vui, em đến khoảng 8 giờ coi từ sớm giờ cũng kết thúc. Có lẽ em sẽ đi hỏi để xem  chương trình ẩm thực và chương trình đua xuồng ba lá của người phụ nữ và cả chương trình thi thời trang dân tộc.”

Sau những giờ tranh tài quyết liệt giữa các đội ghe theo hình thức vòng tròn tính điểm, Ban tổ chức đã trao giải nhất chung cuộc cho đội ghe ngo huyện chủ nhà Tam Bình, giải nhì cho đội huyện Vũng Liêm,  giải ba thuộc về đơn vị huyện Bình Minh và huyện Trà Ôn đạt giải khuyến khích.

Theo ông Nguyễn Thanh An, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Vĩnh Long, thành viên Ban Tổ chức giải: “Về mặt chuyên môn năm nay các đội có chuyên môn tiến bộ rất là nhiều và đồng thời qua cái giải đua ghe ngo này là đợt tổng diễn tập để chuẩn bị cho giải vào 26/4 Vĩnh Long sẽ tổ chức giải đua ghe ngo Vĩnh Long mở rộng để chào mừng 37 năm giải phóng miền Nam đồng thời là 20 tái lập tỉnh do đó sự chuẩn bị của anh em rất là tốt và nếu mà nói tới hoạt động thể thao của người Khmer thì đặc trưng phải nói đua ghe ngo.”

Bích Chi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *