Bên bờ hạnh phúc

 Chiều và tối ngày 10/4, tại TP Huế đã tiếp tục diễn ra các hoạt động Festival Huế năm 2012. 2 trong số 7 hoạt động chính thu hút đông đảo sự chú ý tham gia của du khách và công chúng đó là chương trình Khai mạc Lễ hội trống với các nhạc cụ gõ “Âm vang hào khí Việt” và chương trình Đêm Hoàng cung.

 

Bên dòng sông Hương lặng lẽ, âm thanh cùng sự sôi động của những tiếng trống và các nhạc cụ gõ từ lễ hội trống tại Nghinh Lương Đình đã như đánh thức một miền ký ức về chặng đường lịch sử của những năm tháng hào hùng mà cha ông đất Việt đã từng mở cõi, dựng nước và giữ nước. Đây là lần đầu tiên, lễ hội trống và các nhạc cụ gõ được đưa vào các hoạt động của Festival Huế sau 7 lần tổ chức

Các đoàn trống tham gia biểu diễn ngay trên nền di tích Nghinh Lương Đình được thiết kế xếp thành hình tròn mang hoa văn trống đồng Đông Sơn cùng dàn trống hội gồm 100 chiếc tượng trưng cho 100 người con của Lạc Long Quân và Âu Cơ với hoạt cảnh truyền thuyết 100 trứng nở trăm con.

Chương trình này có sự tham gia của 12 đoàn trống, cồng, chiêng tiêu biểu trong nước cùng một số đoàn trống nhạc cụ gõ quốc tế. Không chỉ nhằm ca ngợi “Âm vang hào khí Việt Nam”, thông qua lễ hội này, ban tổ chức còn phát động phong trào “Tiếng trống đón em đến trường” nhằm quyên góp  trống giúp các trường học còn nhiều khó khăn trên khắp đất nước Việt Nam. Trong đó có 50 chiếc trống được tặng cho các trường trung học trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Đêm Hoàng cung diễn ra trong khuôn viên khu Đại nội cố đô Huế chính cũng là một trong những hoạt động được du khách và người dân xứ Huế mong chờ nhất tại Festival Huế lần này.

Trong không khí ấm áp của đất trời Huế ngày hội, trong sự quyền quý trang nghiêm nơi cung đình xưa, chương trình Đêm Hoàng Cung đã tái hiện phần nào vẻ đẹp lung linh của cung đình Huế về đêm cùng các hoạt động biểu diễn nghệ thuật như: nhã nhạc, múa cung đình, tuồng Huế, ca Huế, nghệ thuật ẩm thực cung đình…khiến cho những du khách khó tính nhất cũng phải hài lòng. Dù giá vé tham gia 1 suất ẩm thực cung đình trong Đêm Hoàng cung lên đến 600 ngàn đồng, thế nhưng dạ tiệc trong Đêm Hoàng cung vẫn thu hút hơn 1.500 thực khách tham gia thưởng thức.

Nét mới trong chương trình Đêm Hoàng cung năm nay là việc kết hợp lồng ghép nhiều nội dung mới, trong đó có Triển lãm “Ký ức Huế qua các cổ vật”, Chương trình sân khấu hóa “Ký ức cung nữ”, Nghệ thuật sắp đặt “mặt nạ tuồng”, Hoạt cảnh “Công chúa về dinh” đã góp phần giúp du khách và công chúng hiểu biết hơn về đời sống cung đình xưa của triều đình nhà Nguyễn.

Ra đời từ năm 2006, chương trình Đêm Hoàng Cung được duy trì như một sản phẩm du lịch văn hóa đặc sắc của Huế, điểm nhấn quan trọng thu hút du khách mỗi kỳ Festival. Đêm Hoàng Cung được tổ chức trong 2 đêm 10 và 13/4./.

Đăng Khoa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *