Bên bờ hạnh phúc

 Đà Nẵng đã ở phía sau lưng . Đường ra Huế giờ đã gần hơn từ khi có hầm đường bộ Hải Vân, qua bên kia đã là Huế. Nhưng khách lữ hành vẫn thích ra Huế qua đường đèo, một trong những cung đường đẹp nhất miền Trung.

Đỉnh Hải Vân là đây, giờ vắng lặng bên trời. Hôm nay trời nắng đẹp, cảnh sắc bao la rừng núi, biển ở phía xa xa. Qua đỉnh đèo là đất Huế. Đường đèo vắng nên đi nhanh hơn ngày trước rất nhiều.

 

Biển Lăng Cô , dưới chân Hải vân , bao giờ cũng níu khách đường xa. Biển đẹp và bãi cát vàng dài ngút mắt.

Chúng tôi dừng chân bên quán ven đầm Lăng Cô . Chủ nhà hàng chiếm vị trí đắc địa nầy, xem ra đã là đại gia xứ biển. Hải sản rất ngon và lạ…

Sân bay Phú Bài nằm trên trục quốc lộ, cách thành phố Huế 17 km. Từ đây, đã thấy những banner cổ động Festival 2012 , chào mừng du khách .

Thời tiết đẹp, tháng tư nắng Huế dịu dàng. Trên đường ven sông Hương, đã là không gian ngày hội. Người Huế tự hào về sự kiện truyền thống nầy, và sẵn lòng giới thiệu với mọi người.

Thành phố Huế chia đều hai bờ sông Hương, con sông nổi tiếng thơ mộng trữ tình . Hôm nay sông đông vui hối hả, dù dòng Hương vẫn lững lờ trôi

Đêm Huế bao giờ cũng là đêm sông Hương. Sắc màu Tràng Tiền bao năm rồi vẫn vậy.

Đêm ca Huế… Chúng tôi muốn bắt đầu cuộc du hành xứ Huế bằng chính nghệ thuật dân gian Huế, nền nả và mộc mạc . Vì từ ngày mai, đã là cuộc hội tụ với những khác biệt của nhã nhạc cung đình và những nền âm nhạc phương Đông.

Đêm đầu tiên ở Huế trôi qua cùng tiếng hò xa…

Đến với sông Hương, cách tốt nhất là đến tận nơi, hòa vào đời sống của dòng sông gắn liền với cuộc mở đất trấn Nam của một vương triều, di tích còn đây.

Nhưng đó sẽ là câu chuyện của ngày mai.

 Như đã hẹn, sáng nay chúng tôi lại đến với sông Hương. Trong bình minh của một ngày mới, chiếc cầu cũ kỹ vẫn là chứng nhân của bao thăng trầm xứ Huế.

Phú Văn Lâu là đây …

Xuôi dòng Hương, không xa hoàng thành đã thấy dáng chùa Thiên Mụ. Không gian thanh bình, dù phố thị đã lấn kề bên. Tiếng chuông Thiên Mụ , canh gà Thọ Xương đã là truyền thuyết đất Thần kinh

Hướng đi nầy cũng tiện để lên Đồi Vọng Cảnh. Không phải ai đến Huế cũng thu xếp được hành trình để đến nơi nầy, vị trí đẹp nhất để ngắm toàn cảnh Huế.

 

Thành phố hai bên triền sông, bức tranh thủy mặc với ít nhiều nét vẽ có phần khô cứng của đời sống công nghiệp, nhưng đủ cho những cảm giác an bình

Ai có mặt ở Huế, cũng biết Festival Huế 2012 đang sắp khai mạc. Đó sẽ là một buổi lễ hoành tráng trước Ngọ Môn với những nội dung nghệ thuật đến từ nhiều nước phương Đông.

Chiều cuối tuần, trên đường phố Huế, rất nhiều nụ cười.

Nhưng cũng có nhiều chủ nhân của lễ hội tối nay chưa cho phép mình thư thả. Học viện Âm nhạc Huế tuần rồi đã biểu diễn ra mắt Dàn hòa tấu Guitare tại nhà Kèn , tức công viên 3/2.

Chương trình ra mắt gồm 12 tác phẩm đặc sắc, như: Tico Tico, Top of the world, Domino, El Bimbo do 20 giảng viên và sinh viên Học viện Âm nhạc Huế biểu diễn.  Dàn hòa tấu Guitare sẽ biểu diễn hàng tuần tại nhà Kèn, tạo điểm đến cho người dân, du khách cũng như góp phần làm đẹp thêm nét văn hóa tiêu biểu của TP Huế. Đây là hoạt động trong khuôn khổ chương trình Festival Huế, Năm Du lịch quốc gia 2012.

Mọi người vẫn đang say mê với công việc của mình. Trường Quốc Học nổi tiếng nằm trên con đường đẹp và mát, có lẽ là nhất Huế.

Khai mạc Festival, sự kiện bao giờ cũng làm người dân Huế thích thú vì lại được gác cuộc mưu sinh, cho những phút giây thăng hoa cùng văn hóa cố đô. Bên Vườn Ý Thảo, đại bản doanh của ban tổ chức lễ hội , đang tất bật cho đêm hội. 

Và đêm Huế bao giờ cũng là đêm sông Hương.

Bên dòng sông muôn đời của Huế, sắc màu giao hòa cho đêm Phương Đông đầu tiên. Mấy chục đoàn khách trong và ngoài nước đã về đây, giao lưu nghệ thuật với tinh thần Huế. Ngọ Môn là đây, thành xưa lưu dấu, tiền nhân vọng về lịch sử trong không gian Huế.

Thu Trang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *