Bên bờ hạnh phúc

Vụ lúa Hè Thu 2012 đã bắt đầu khởi động ở một số địa phương trong khu vực ĐBSCL. Theo kế hoạch của Cục Trồng trọt thì cao điểm xuống giống sẽ diễn ra trong từ tháng 4-5/2012. Vấn đề đang quan tâm ở thời điểm hiện tại là lựa chọn cơ cấu giống lúa thích hợp để sản xuất ở vụ lúa quan trọng thứ 2 trong năm này. Bởi, đây là vụ lúa diễn ra trong nhiều điều kiện bất lợi, muốn giữ vững năng suất và phẩm chất hạt gạo, đòi hỏi các giống lúa phải có sức chống chịu, thích nghi tốt. Đồng thời, giá cả và tình hình tiêu thụ lúa Đông Xuân đang gặp nhiều khó khăn, đặc biệt tập trung vào những giống lúa có phẩm cấp thấp như IR50404, giống lúa theo nhận định của Cục trồng trọt đã gia tăng nhanh chóng về diện tích trong vụ Đông Xuân này.

 

Từ thực tế nhiều năm qua cho thấy, lựa chọn cơ cấu giống thích hợp sẽ là một giải pháp hiệu quả trong vấn đề đảm bảo năng suất, sản lượng, đồng thời đây cũng là tiền đề quan trọng để cải thiện giá cả và thị trường tiêu thụ trong vụ lúa Hè Thu tới đây. 

Theo thống kê của Cục trồng trọt, hiện toàn khu vực ĐBSCL đã thu hoạch gần 50% trong tổng số khoảng 1.700.000 ha diện tích lúa Đông Xuân 2011-2112. Ở những diện tích đã thu hoạch cho năng suất bình quân 6,5 tấn/ha, không có sự khác biệt so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, về mặt giá cả và tình hình tiêu thụ thì có sự chênh lệch khá xa. Đặc biệt những giống lúa có phẩm cấp thấp như IR 50404. Hiện giá mua lúa khô của giống này đang xuống mức từ 5.100-5.300đ/kg.

 Thống kê sơ bộ cho thấy tỷ lệ gieo trồng giống lúa IR 50404 trong vụ Đông Xuân 2011-2012 chiếm gần 30% tổng diện tích xuống giống. Cá biệt nhiều địa phương giống lúa IR 50404 chiếm tỷ lệ từ 40-60% diện tích. Vì vậy, khi nhu cầu về thị trường tiêu thụ loại gạo phẩm cấp thấp gặp nhiều khó khăn thì diễn biến hiện tại là khó tránh khỏi. 

Khó khăn đang hiện hữu nhưng nghịch lý là nhiều bà con nông dân lại lựa chọn giống lúa này để canh tác tiếp trong vụ Hè Thu 2012. Thực tế cho thấy có nhiều nguyên nhân để bà con nông dân vẫn lựa chọn giống IR 50404. Bên cạnh ưu điểm về khả năng thích nghi, cho năng suất cao thì đặc tính ngắn ngày cũng là lợi thế của giống lúa IR 50404 so với các giống lúa có phẩm cấp ngon cơm hơn. Ơ những vùng đã có tập quán canh tác giống lúa IR 50404, riêng lẻ từng nông hộ sẽ không có điều kiện để canh tác các giống lúa dài ngày do chế độ canh tác khác nhau. Hoặc nếu chuyển được thì tình hình tiêu thụ cũng sẽ gặp nhiều khó khăn do sản lượng ít, thương lái thường đánh đồng với lúa chất lượng thấp hoặc mua ở mức giá thấp hơn thị trường. Thực trạng này làm cho nhiều bà con nông dân vẫn lựa chọn sản xuất giống IR 50404 mặc dù biết sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro về thị trường tiêu thụ.

 

Tuy có nhiều lý do, nhưng việc giống lúa IR 50404 gặp khó khăn về thị trường tiêu thụ ngay trong vụ Đông Xuân là một vấn đề rất đáng quan tâm. Bởi, qua thực tế nhiều năm cho thấy, đây là thời vụ mà giống lúa này cho phẩm chất tốt và có nhu cầu về thị trường tiêu thụ lớn nhất trong năm. Theo nhận định của các doanh nghiệp xuất khẩu gạo, năm 2012 gạo phẩm cấp thấp của nước ta sẽ bị cạnh tranh với gạo cùng loại từ Ấn Độ, Myanma ở các thị trường truyền thống là Châu Phi và Châu Á. Với những diễn biến hiện tại, ngành chức năng khuyến cáo các địa phương nên giảm diện tích gieo trồng các giống lúa có phẩm cấp thấp trong vụ Hè Thu tới đây. 

Tuy các giống lúa chất lượng cao được khuyến cáo nhưng không phải giống chất lượng cao nào cũng thích hợp canh tác trong vụ Hè Thu. Đặc biệt là các giống lúa đặc sản như Jasmine 85. Mặc dù giá lúa khô đang dao động ở mức gần 7000đ/kg nhưng các nhà chuyên môn cảnh báo, giống lúa này bị nhiễm sâu bệnh rất nặng và đặc biệt là khả năng bị mất hương thơm trong vụ Hè Thu. Do đó, khuyên bà con nông dân cần thận trọng khi chọn giống Jasmine 85.

Cơ cấu giống được khuyến cáo sản xuất đại trà trong vụ Hè Thu là những giống có khả năng thích nghi, chống chịu sâu bệnh và có tiềm năng về thị trường. Riêng trên địa bàn Vĩnh Long, các giống lúa chủ lực được khuyến cáo gồm OM5451, OM6976, OM4900, OM 4218, OM7347. Ngoài ra bà con nông dân có thể tham khảo các giống triển vọng như OM7260, OM8928, OM 6377. Qua ghi nhận thực tế tại những địa phương xuống giống sớm thì giống lúa OM5451 đang được nhiều bà con nông dân lựa chọn trong vụ Hè Thu năm nay. 

Trong vụ Đông Xuân vừa qua, kỹ thuật canh tác lúa“1 phải 5 giảm” được Cục trồng trọt công nhận là một tiến bộ khoa học kỹ thuật. Trong gói công nghệ này vấn đề sử dụng giống xác nhận được xem là yếu tố phải làm trong canh tác lúa. Điều này chứng tỏ công tác giống hiện nay có một vai trò quan trọng, đặc biệt là các vụ lúa được dự báo sẽ diễn ra trong điều kiện khó khăn như vụ Hè Thu. Bên cạnh lựa chọn chủng loại thì bà con nông dân cũng cần chú ý đến chất lượng hạt giống. Nếu làm tốt khâu này sẽ góp phần rất lớn trong vấn đề đảm bảo năng suất, chất lượng và lợi nhuận cho bà con nông dân trong vụ Hè Thu năm nay.

Trung Hiếu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *