Bên bờ hạnh phúc

Có thể kiểm tra nguy cơ đột quỵ hoặc các chứng suy giảm trí nhớ khi về già thông qua các hoạt động đơn giản như bắt tay, đi lại và ngủ.

Bắt tay

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Boston (Mỹ) đã theo dõi tình trạng của gần 2.500 người gồm cả nam giới và phụ nữ trong hơn 1 thập kỷ và phát hiện thấy có thể dự đoán nguy cơ suy giảm trí nhớ và đột quỵ khi về già thông qua độ nắm chặt khi bắt tay.

Kết quả cho thấy, nguy cơ đột quỵ ở những người trên 65 tuổi có thói quen bắt tay chặt thấp hơn 42% so với những người bắt tay yếu.

 

Theo TS Erica Camargo, Giám đốc Trung tâm Y tế Boston, các mạch máu trong não bộ khi trục trặc, sẽ biểu hiện theo nhiều cách khác nhau. Các chuyên gia cho rằng, những cái bắt tay quá yếu có thể là dấu hiệu cho thấy sức khỏe tim mạch tổng thể đang có vấn đề.

Đi lại
Theo nghiên cứu của Trung tâm Y tế Boston (Mỹ), nguy cơ suy giảm trí nhớ ở những người trung tuổi có tốc độ di chuyển chậm cao gấp 1,5 lần những người đi nhanh.

TS Camargo nhận định: "Tốc độc di chuyển là một cách hiệu quả để kiểm tra điểm yếu của thể chất. Việc đi lại không đơn giản như nhiều người nghĩ. Người ta vừa đi vừa phải nghĩ xem mình đang đi đâu và định đi tiếp thế nào. Thời gian để thực hiện quá trình tư duy này có thể xem là một phương thức đo lường mức độ tổn thương của não bộ.

Ngủ

Theo nghiên cứu tiến hành bởi Đại học Y khoa Washington (Mỹ), tình trạng ngủ gà gật, ngủ không yên giấc, theo thời gian, sẽ gây ra các vấn đề về trí nhớ. Những người tỉnh giấc nhiều hơn 5 lần trong 1 giờ đồng hồ có nguy cơ hình thành các mảng amyloid trong não bộ, tiền thân của bệnh Alzheimer.
Nhiều người tưởng rằng mình đã ngủ liền mạch 8 tiếng nhưng trên thực tế không phải vậy. Một thí nghiệm nhỏ cho thấy, các thành viên tham gia nghiên cứu dù nằm trên giường đủ 8 tiếng nhưng khoảng thời gian ngủ của họ trên thực tế chỉ khoảng gần 6,5 tiếng. 25% trong tổng số thành viên tham gia đã có hiện tượng xuất hiện các mảng amyloid.
 
Theo Thu Thương ( Kienthuc.net.vn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *