Bên bờ hạnh phúc

Bệnh viêm kết mạc cấp, hay còn gọi là bệnh đau mắt đỏ, đang lây lan nhanh tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Tại Vĩnh Long, những ngày qua, lượng bệnh nhân đến khám, điều trị bệnh đau mắt đỏ ở các cơ sở y tế không ngừng gia tăng.

Bệnh nhân bị đau mắt đỏ đến khám tại bệnh viện

Đau mắt đỏ là bệnh do siêu vi trùng gây ra, lây truyền chủ yếu qua đường hô hấp và tiếp xúc trực tiếp với người bệnh nên bệnh lây lan rất nhanh trong cộng đồng và có nguy cơ bùng phát thành dịch. Bệnh thường kéo dài trong vòng 1 đến 2 tuần nhưng nếu không điều trị kịp thời, bệnh có thể gây tổn thương giác mạc và giảm thị lực.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh đau mắt đỏ xảy ra ở tất cả lứa tuổi và tất cả thời gian trong năm nhưng phổ biến là ở trẻ em, thanh niên và thường gia tăng vào thời điểm giao mùa. Bệnh thường xảy ra cả 2 mắt, khi đó, người bệnh có cảm giác ở mắt như bị nóng rát, đau, nặng mắt, nhìn mờ, nhìn thấy có quầng màu và sợ ánh sáng.

Trong thực tế, hầu hết bệnh nhân điều tự ý mua thuốc nhỏ mắt và điều trị tại nhà đến khi bệnh nặng mới đến cơ sở y tế. Khi đó, mắt đã bị tổn thương giác mạc và diễn biến của bệnh nặng hơn, kéo dài hơn. Ngành Y tế khuyến cáo, đây là bệnh có tính chất lây lan rất mạnh và bệnh có thể có biện chứng lên giác mạc. Vì vậy, khi bị bệnh, bệnh nhân cần đến ngay cơ sở y tế để được điều trị kịp thời. Biện pháp phòng bệnh thường là cách ly người bệnh, nếu tiếp xúc với người bệnh cần mang khẩu trang và rửa tay bằng xà phòng ngay khi có tiếp xúc với người bệnh.

Đau mắt đỏ là bệnh rất phổ biến. Tuy nhiên, khi mắc phải, người bệnh cần tránh làm lây lan cho cộng đồng bằng cách đeo kính, không dùng chung vật dụng cá nhân với người khác và hạn chế đến những nơi đông người.

Khi thấy mắt có biểu hiện ngứa, cợm, đau nhức, đỏ, sưng mi, mọi người cần đến ngay cơ sở y tế có chuyên khoa mắt để được khám và điều trị kịp thời, không nên tự ý mua thuốc nhỏ mắt khi chưa có chỉ định của bác sĩ nhằm tránh những tổn thương cho mắt.

Minh Nguyệt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *