Bên bờ hạnh phúc

Từ cuối năm ngoái tới nay, thông tin dồn dập về các vụ cháy xe, gồm cả ô tô và xe máy, khiến chị em hoang mang lo ngại.

Theo các chuyên gia của Cục Đăng kiểm Việt Nam, nguyên nhân cháy xe có thể liên quan trực tiếp đến vấn đề kỹ thuật, sử dụng xe hoặc các nguyên nhân khác. Để hạn chế những tai nạn rủi ro cháy xe đáng tiếc có thể xảy ra, bạn cần lưu ý một số điểm sau.

1- Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng xe để hiểu rõ về chiếc xe của mình.

2- Định kỳ bảo dưỡng, sửa chữa xe theo đúng quy định và hướng dẫn của nhà sản xuất tại các cơ sở sửa chữa có kinh nghiệm, uy tín.

3- Không sử dụng nhiên liệu, phụ tùng… không rõ nguồn gốc, không đúng với quy định của nhà sản xuất xe.

4- Không lắp đặt thêm hoặc thay đổi các thiết bị trên xe khác với thiết kế của nhà sản xuất.

5- Xả, nạp nhiên liệu cho xe ở nơi xa nguồn nhiệt.

6- Không sử dụng điện thoại di động, hút thuốc lá khi xả, nạp nhiên liệu.

7- Không nên để nhiên liệu cạn hết trong bình nhiên liệu. Sau khi nạp nhiên liệu, chú ý kiểm tra nắp bình nhiên liệu đã lắp lại đúng cách và chắc chắn. 

Cần tuân thủ các nguyên tắc an toàn và kiểm tra xe thường xuyên để tránh cháy xe. (ảnh minh họa)

 

 

8- Trước khi rời khỏi xe, lưu ý kiểm tra, tắt hết các thiết bị điện, tắt khóa điện và khóa cửa xe.

9- Khi lái xe qua các khu vực có nhiều rơm, rạ phơi trên đường hoặc có nhiều rác dễ cháy như giấy, túi ni lon . . . cần chú ý tránh để rác bám vào xe. Tốt nhất sau khi đi qua nên dừng lại kiểm tra bằng quan sát phần dưới xe.

10- Trường hợp xe sau khi bị va chạm hoặc bị đổ, nếu muốn khởi động lại động cơ của xe, người điều khiển cần kiểm tra lại sơ bộ tình trạng các bộ phận chính liên quan đến an toàn như phanh, rò rỉ nhiên liệu, điện . . . của xe trước khi thao tác khởi động lại xe.

11- Trước khi lên xe hãy giành vài phút kiểm tra sơ bộ tình trạng các bộ phận chính liên quan đến an toàn như phanh, rò rỉ nhiên liệu, điện . . . của xe. Đặc biệt lưu ý với các xe ít sử dụng và để lâu trong nhà xe có thể bị chuột xâm hại.

12- Khi xảy ra hiện tượng cháy xe, người điều khiển và hành khách cần nhanh chóng rời khỏi xe, ưu tiên giúp đỡ người già, trẻ em và phụ nữ. Tìm cách chữa cháy và báo cho các lực lượng chữa cháy gần nhất, báo hiệu cho các phương tiện khác cùng tham gia giao thông. Trường hợp xét thấy không có khả năng dập tắt đám cháy cần nhanh chóng rời xa phương tiện đang cháy đến vị trí an toàn..

Theo eva
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *