Bên bờ hạnh phúc

         Trong khi công tác xây dựng Đảng những năm vừa qua còn nhiều vấn đề cấp bách cần chỉnh đốn, Nghị quyết Trung ương IV vừa được ban hành như đưa một luồng gió mới vào lực lượng cán bộ, đảng viên, củng cố niềm tin trong quần chúng nhân dân.

          Nghị quyết Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” được quần chúng nhân dân xem như sự nhìn nhận thẳng thắn, trung thực của lãnh đạo Đảng đối với yêu cầu chỉnh đốn, đồng thời hy vọng, tin tưởng vào các biện pháp mà lãnh đạo Đảng đã đưa ra nhằm xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

          Dù nghị quyết TW IV đang ở bước chuẩn bị triển khai đến tổ chức Đảng cơ sở, nhưng thông qua các phương tiện truyền thông, nhiều cán bộ, đảng viên và quần chúng  đã theo dõi sát sao, bàn luận về nội dung Nghị quyết với sự quan tâm lớn, và có nhiều ý kiến thẳng thắn đối với các giải pháp xây dựng và chỉnh đốn Đảng hiện nay.                     

 

         

          Trong các cuộc gặp nhau gần đây, các đồng chí cán bộ hưu ở xã Tân Ngãi TP Vĩnh Long  có nhiều trao đổi, bàn luận xoay quanh nội dung phát biểu khai mạc, bế mạc Hội nghị trung ương IV khóa XI của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng,  nội dung nghị quyết “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đã công bố trên các  phương tiện truyền thông đại chúng.           

          Mọi người đều nhận thấy lãnh đạo Đảng đã không né tránh các vấn đề cấp bách trong xây dựng Đảng, với tinh thần đấu tranh quyết liệt . “Bắt mạch”, “định bệnh” đã đúng, và phương hướng chữa trị cũng hay. Điều này thể hiện  qua hệ thống giải pháp đồng bộ, có trọng tâm trọng điểm, khả thi, kết hợp chống và xây…, đáp ứng yêu cầu xây dựng Đảng. Cán bộ đảng viên và quần chúng nhân dân đều phấn khởi.           

          Thực tế, xây dựng Đảng là công việc lâu dài và liên tục. Hội nghị lần thứ 3 BCH Trung ương khóa VII năm 1992 đã có nghị quyết chuyên đề về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Tiếp theo đó, Hội nghị Trung ương 6 lần 2 của khóa VIII cũng đã từng đề cập đến những vấn đề cơ bản, cấp bách về xây dựng Đảng. Lúc ấy, Đảng ta cũng đã đặt ra nhiều vấn đề về đạo đức lối sống, tư tưởng chính trị ; nguyên tắc tổ chức, phê bình, tự phê bình, công tác cán bộ; đoàn kết nội bộ… Hội nghị Trung ương 4 lần này tiếp tục thực hiện những vấn đề mà Hội nghị Trung ương 6 lần 2 đã đặt ra trước đo, với những bài học kinh nghiệm sâu sắc . Nghị quyết đã có, vấn đề là tổ chức thực hiện các giải php theo đúng tinh thần nghị quyết.       

          Trước hết là  yêu cầu cao về tính gương mẫu của cán bộ cấp trên. Vấn đề là ở chỗ : cấp trên gương mẫu thì cấp dưới mới tốt. Sự chỉnh đốn trước hết phải được thực hiện ở lãnh đạo cấp cao.

          Ông Phan Thanh Triều – nguyên Giám đốc Sở xây dựng tỉnh Vĩnh Long là một trong những người thống nhất cao giải pháp này. Theo ông, có chỉnh đốn từ lãnh đạo cấp cao thì mới tạo hiệu ứng tốt cho cơ sở đấu tranh xây dựng Đảng. Cấp lãnh đạo cần gương mẫu thực hiện các vấn đề cấp bách mà nghị quyết đề ra. 

          Ông Trịnh Văn Lâu – nguyên Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long cũng có nhiều tâm tư đối với nghị quyết lần này. Theo ông, xây dựng và chỉnh đốn Đảng cần tập trung đối với công tác phòng chống tham nhũng – vấn đề bức xúc trong toàn Đảng, toàn dân. Công tác này thời gian qua còn hạn chế, giữa quyết tâm và hành động còn có khoảng  cách, cần tăng cường và giao rõ trách nhiệm của người đứng đầu. Theo ông Trịnh Văn Lâu, cần phải có cơ chế tốt hơn tạo điều kiện thuận lợi để người dân tham gia tố giác, phòng chống tham nhũng, cũng như bảo vệ họ. Vấn đề kê khai tài sản của cán bộ phải được thông tin rộng rãi để người dân biết, cùng tham gia tốt công tác phòng chống tham nhũng.

          Ông Trần Nam Thành – một cán bộ hưu ở phường 4 thành phố Vĩnh Long cũng có nhiều ý kiến về vấn đề kê khai tài sản cá nhân. Ông cho rằng công tác này cần phải được thực hiện tới nơi tới chốn, thực chất hơn chứ không hình thức như thời gian qua. Làm được như thế thì công tác phòng chống tiêu cực, tham nhũng mới đạt được hiệu quả như tinh thần nghị quyết đề ra lần này.

          Nhiều người cùng thống nhất rằng vấn đề quan trọng trước mắt là cán bộ, đảng viên phải nghiêm khắc tự kiểm điểm bản thân. Công tác kiểm tra, giám sát phải được tăng cường. Các trường hợp vi phạm kỷ luật Đảng phải được xử lí thật thích đáng. Chỉnh đốn cán bộ, đảng viên là khâu quyết định.                     

          Ông Nguyễn Thanh Hùng – nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Long có ý kiến về công tác tự phê bình và phê bình, công tác tổ chức sinh hoạt Đảng thời gian qua. Theo ông cần phải chấn chỉnh tốt những vấn đề này thì mới tác động hiệu quả đến công tác chỉnh đốn cán bộ, đảng viên.   

 

  

          Tình trạng cán bộ, đảng viên quan liêu, xa dân, ít đi cơ sở, ít chịu đối thoại trực tiếp với người dân lâu nay đã được Đảng nhắc tới trong nhiều văn bản. Tuy nhiên, việc khắc phục vẫn chưa được triệt để. Trong thời gian tới, cần thực hiện rộng rãi và thực chất hơn nữa việc lấy ý kiến tín nhiệm của cán bộ, nhân viên với lãnh đạo các cấp; lấy ý kiến nhận xét của nhân dân về tác phong, đạo đức lối sống, quan hệ và cung cách vận động quần chúng của cán bộ, đảng viên nơi cư trú. Có như thế thì vai trò giám sát của người dân mới hiệu quả. Đây cũng là mong mỏi của nhiều người về một giải pháp nhằm chỉnh đốn cán bộ, đảng viên.                                                      

           Nhiều người cũng đồng tình cho rằng, Đảng phải mở một đợt chỉnh huấn thật nghiêm ngặt, đưa tinh thần và nội dung nghị quyết thật sự thấm sâu và đầy đủ trong tư tưởng từng cán bộ đảng viên. Ban Tuyên giáo các cấp phải nghiên cứu đổi mới cách triển khai nghị quyết, làm thế nào tạo được tác động mạnh mẽ, làm cho mỗi cán bộ đảng viên nhận thức đầy đủ tinh thần Nghị quyết, tự chống suy thoái về chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống.         

           Thời gian qua, giữa nghị quyết và cuộc sống, giữa quan điểm và việc làm, giữa lời nói và hành động vẫn còn có khoảng cách. Thực tế đó cũng làm cho một số người còn thận trọng, dè dặt,  khi kỳ vọng về hiệu quả của các giải pháp xây dựng và chỉnh đốn Đảng mà lãnh đạo Đảng đề ra lần này. Song đông đảo đảng viên và quần chúng nhân dân đều thống nhất rằng: nói ra được những điều đảng viên và nhân dân rất lo lắng từ lâu nay đã là một việc khó, tìm biện pháp để khắc phục lại càng khó hơn. Những việc khó ấy, Đảng đã thấy, đã nói ra và kiên quyết thực hiện là thái độ đúng đắn, kịp thời, đáp ứng được  niềm tin của quần chúng nhân dân.

          Hoàng Thy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *