Bên bờ hạnh phúc

Đây là thú vui khá độc đáo và cũng là trò chơi dân gian để cầu mong một năm mùa màng bội thu và may mắn cho dân địa phương. Trò chơi đã được truyền qua nhiều thế hệ, trở thành trò chơi dân gian đặc biệt thú vị ở Songkhla.

Ngày nay, trước cửa mỗi gia đình đều có treo vài chiếc lồng nuôi chim. Người dân địa phương cho rằng, sau một ngày làm việc vất vả hay khi thời gian nông nhàn, nghe tiếng chim hót sẽ thấy thoải mái, tạm thời xua tan mệt mỏi.

Trước khi cuộc thi diễn ra, những người tham gia đều được các người đẹp tiếp đãi nhiệt tình với một ly cà-phê nóng để chúc những con vật cưng của họ đạt được thành tích tốt.

Trong sân chọi có bốn khu vực thi đấu, tổng cộng có hơn 1.000 con chim tham gia cùng một lúc. Nếu thi đấu theo từng làng nhỏ thì cũng có từ 50 đến 100 con chim hót cùng một lúc.

Cuộc thi được chia thành 4 hạng mục là tiếng lớn, tiếng vừa, tiếng nhỏ và tiếng hỗn hợp. Trọng tài sẽ căn cứ theo tài năng của chúng để phán quyết. Mỗi con chim phải hót trong một phút, phải hót lớn và hót hay mới có điểm cao. Nếu chúng không hót hay chưa đến lượt thi đấu mà hót sẽ không có điểm. Đây cũng là trò chơi dân gian độc đáo góp phần cho nghề làm lồng chim phát triển, giúp dân địa phương có thêm thu nhập.

Hoa Nhi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *