Bên bờ hạnh phúc

Khí thải gây ô nhiễm môi trường từ các phương tiện giao thông đường bộ và cả đường hàng không luôn là mối quan ngại lớn của các nhà bảo vệ môi trường. Đây cũng là một trong những vấn đề sẽ được đặt trên bàn nghị sự tại Hội nghị về khí hậu ở Copenhagen, Đan Mạch vào tháng 12 tới.

Các nhà khoa học trong lĩnh vực sản xuất máy bay đang nghiên cứu để cho ra đời loại máy bay dân dụng ít khí thải cho tương lai

Mỗi ngày, trên thế giới có khoảng 20.000 máy bay hoạt động trên không. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để hạn chế tối đa lượng khí thải gây ô nhiễm của máy bay mặc dù các loại máy bay hiện nay tiêu hao nhiên liệu chỉ bằng phân nửa so với các loại máy bay vào những thập niên 1960. Điều duy nhất có thể làm là phải cải tiến động cơ máy bay. Càng tiêu hao ít nhiên liệu thì lượng khí thải thải ra càng ít. Các nhà khoa học đang nghiên cứu một loại động cơ phản lực có mức tiêu hao nhiên liệu chỉ bằng 27% so với các loại động cơ hiện nay.

Ông Michel Laroche, Giám đốc Tập đoàn nghiên cứu công nghệ hàng không SAFRAN, Pháp, cho biết:

– “Dự tính đến năm 2020 hoặc 2025, chúng tôi sẽ sản xuất một loại động cơ máy bay hoàn hảo đáp ứng đúng các tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường”.

Tuy nhiên, con đường thành công vẫn còn rất xa. Loại động cơ phản lực này cần một mẫu máy bay hoàn toàn mới vì nó không tương thích với những mẫu máy bay như hiện nay.

Giám đốc Bảo tàng Hàng không và Không gian, ông Gérard Feldzer, cho biết:

– “Chúng ta cần phải có thời gian để nghiên cứu thiết kế phần cánh của máy bay để nó phù hợp với loại động cơ phản lực mới này”.

Ngoài ra, các nhà khoa học còn phải nghiên cứu loại đường băng phù hợp cho chiếc máy bay mang động cơ phản lực mới.

Một giải pháp khác cho vấn đề hạn chế khí thải gây ô nhiễm của máy bay là sử dụng các loại nhiên liệu sinh học để thay thế hoàn toàn cho nhiên liệu xăng đang được sử dụng hiện nay. Tuy nhiên, giải pháp này cũng gặp không ít khó khăn.

Quốc Trung

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *