Tiếp tục thực hiện kế hoạch giám sát trong 6 tháng đầu năm, ngày 14/3 Ban kinh tế- ngân sách HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với UBND huyện Vũng Liêm về công tác quản lý- khai thác nguồn tài nguyên cát sông và đất bãi  bồi ven sông.

 

Huyện Vũng Liêm hiện có 5 mỏ cát, tập trung trên 2 tuyến sông Bang Tra và Cổ Chiên với trữ lượng khai thác khoảng 10 triệu mét khối/ năm. Đến nay đã có 6 tổ chức được UBND tỉnh cấp phép khai thác cát  sông tại các mỏ trên địa bàn huyện, với sản lượng khai thác được cấp phép 135.000 mét khối/ năm. Với mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác quản lý – khai thác nguồn tài nguyên cát sông trên địa bàn, từ năm 2009 đến nay, qua công tác phối hợp kiểm tra, huyện Vũng Liêm đã phát hiện và xử phạt 166 trường hợp khai thác cát sông trái quy định, với số tiền trên 730 triệu đồng. Tuy nhiên, theo đánh giá của huyện, thực trạng việc khai thác nguồn tài nguyên cát sông trên địa bàn vẫn còn nhiều vấn đề bất cập như: khai thác không đúng thời gian quy định, khai thác vượt quá giới hạn cho phép, phương tiện khai thác vượt mức đăng ký, làm ảnh hưởng đến dòng chảy gây sạt  lở bờ sông, gây tiếng ồn, ảnh hưởng đến đời sống- sinh hoạt của người dân.

Về công tác quản lý nguồn tài nguyên đất thuộc sỡ hữu nhà nước, từ năm 2008  đến nay,  huyện Vũng Liêm đã thực hiện giao trên 7.000 mét vuông đất cho các hộ gia đình- cá nhân và các tổ chức sử dụng; Thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất với tổng diện tích trên 11.200  mét vuông, với số tiền thu qua đấu giá trên 14,6 tỷ đồng. Việc cho thuê đất cũng được địa phương thực hiện đúng quy định của pháp luật. Từ các nguồn thu trên, huyện đã đầu tư hơn 21 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng tại địa phương.

Tại buổi làm việc, huyện Vũng Liêm kiến nghị nhiều vấn đề như: Các ngành chuyên môn của tỉnh cần thường xuyên phối hợp với huyện tăng cường hơn nữa trong công tác kiểm tra khai thác cát sông trên địa bàn, kiên quyết xử lý nghiêm những phương tiện khai thác trái phép, rút giấy phép khai thác đối với các tổ chức thường xuyên vi phạm.

Đoàn giám sát đã chia sẻ những khó khăn của địa phương trong công tác quản lý khai thác nguồn tài nguyên cát sông và đánh  giá cao những nỗ lực của huyện trong việc quản lý- khai thác nguồn tài nguyên đất thuộc sở hữu Nhà nước tại địa phương, đồng thời ghi nhận các kiến nghị của huyện để trình tại kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới.

Anh Kiệt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *