Bên bờ hạnh phúc

Đối với những người thích sưu tầm đồ gốm cổ, việc sở hữu một món đồ gốm tráng men của làng Long Tuyền là một niềm mơ ước lớn. Đồ gốm tráng men ngọc bích có nguồn gốc tại Trung Quốc từ rất lâu đời.

Đồ gốm tráng men ngọc bích có nguồn gốc tại Trung Quốc từ rất lâu đời

Nhắc đến gốm sứ Long Tuyền, người ta thường nghĩ ngay đến ngôi làng nhỏ Long Tuyền, nằm ở tỉnh Chiết Giang, phía Đông Trung Quốc. Ngôi làng này vốn rất nổi tiếng vì cho ra loại gốm đặc trưng. Chất lượng của loại gốm được sản xuất tại đây được xem là rất đặc biệt. Thông thường, để hoàn tất một món đồ gốm phải cần đến hơn 80 người thợ và phải trải qua 13 bước. Các bước này được tiến hành theo truyền thống có từ cách đây khoảng 1.700 năm. Có thể nói, kỹ thuật làm gốm tráng men ngọc bích chỉ có duy nhất tại làng này.

Gốm sứ tráng men ngọc bích của làng Long Tuyền phát triển lên đến đỉnh cao là vào triều đại nhà Tống và nhà Nguyên, cách đây khoảng 1.000 năm. Sản phẩm gốm sứ này sau đó đã được xuất khẩu sang một số nước Châu Âu.

Tuy nhiên, vào triều đại nhà Thanh, mặt hàng gốm sứ này lu mờ dần và gần như biến mất. Nhưng sau khi nước CHND Trung Hoa ra đời, kỹ thuật làm gốm sứ truyền thống của làng Long Tuyền dần được khôi phục và được liệt vào danh sách Di sản phi vật thể quốc gia vào năm 2006.

Hiện nay, làng Long Tuyền chỉ sản xuất khoảng 1.000 sản phẩm gốm sứ mỗi năm.

Hồng Hậu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *