Bên bờ hạnh phúc

          Thời gian qua, tuy các địa phương trong tỉnh Vĩnh Long có nhiều nỗ lực trong việc thực hiện công tác qui hoạch xã nông thôn mới, song đến nay do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan, tiến độ thực hiện tiêu chí này còn chậm so với kế hoạch đề ra.

 

          Ngay từ đầu tháng 5 năm 2011, Đảng ủy xã Nguyễn Văn Thảnh, huyện Bình Tân đã triển khai thực hiện công tác qui hoạch xã nông thôn mới. Tuy có sự hỗ trợ tích cực của đơn vị tư vấn là Trường Đại học Xây dựng Miền Tây cộng với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương, song đến nay công tác qui hoạch của xã vẫn chưa hoàn thành.

            Ông Nguyễn Khắc Bình, chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Thảnh, huyện Bình Tân cho biết: “ Hiện nay, qui hoạch chưa được phê duyệt nguyên nhân vì thực hiện theo thông tư liên tịch số 13 của Bộ NN – TNMT – Tài chính, sau ngày 15/12/2011 nếu chúng ta chưa thông qua qui hoạch thì phải lấy ý kiến nhân dân xong rồi thông qua HĐND xã phê duyệt xong rồi mới trình UBND huyện phê duyệt. Hiện nay xã đã lấy ý kiến nhân dân xong nhưng có điều chỉnh một số hạng mục cũng nhỏ, do đó đối với địa phương cũng đang phối hợp chỗ tư vấn để điều chỉnh một số hạng mục, dự kiến trong tháng 4 chúng tôi sẽ thông qua HĐND.”

          Không riêng gì xã Nguyễn Văn Thảnh mà gần đây nhiều xã của tỉnh Vĩnh Long đang gặp khó khăn trong thực hiện tiêu chí này. Nguyên nhân là do công tác lập qui hoạch xã nông thôn mới là công việc khá mới đối với cấp cơ sở. Nội dung qui hoạch lại mang tính tổng hợp nên gây khó khăn cho chủ đầu tư cũng như đơn vị tư vấn. Đó là chưa kể đến các văn bản hướng dẫn của bộ, ngành Trung ương còn thiếu nhất quán và thường xuyên thay đổi.

        Theo ông Nguyễn Văn Nhung, Chủ tịch UBND xã Thanh Đức – Long Hồ: “ Đứng về góc độ địa phương, khi xây dựng đề án và quá trình làm còn rất nhiều lúng túng, chính vì vậy khi đi vào xây dựng đề án phải tu chỉnh, sửa chữa nhiều lần vì vậy buộc đơn vị tư vấn cũng phải điều chỉnh qui hoạch lại để đảm bảo cho phù hợp với qui hoạch sử dụng đất, vì vậy kéo dài thời gian hoàn thành qui hoạch.”

            Theo Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới tỉnh Vĩnh Long, đến nay, toàn tỉnh chỉ có 42/89 xã có đồ án qui hoạch được phê duyệt, chiếm 47,19% so tổng số xã trong toàn tỉnh. Số còn lại đang trong quá trình điều chỉnh, lấy kiến dân để thông qua HĐND xã hoặc đang chờ UBND huyện thẩm định, phê duyệt.

           Ông Phan Nhựt Ái, giám đốc Sở NN-PTNT, phó Trưởng BCĐ Xây dựng nông thôn mới tỉnh Vĩnh Long nhận định:“  Theo đánh giá hiện nay thì tốc độ xây dựng qui hoạch của các xã còn chậm so với yêu cầu, vì vậy chúng tôi đề nghị UBND huyện hỗ trợ để đẩy nhanh tiến độ xây dựng qui hoạch cho các xã, đặc biệt là phê duyệt được trong quí 2 năm 2012 để kịp chuẩn bị cho đầu tư sang các năm tiếp theo. Để nâng cao chất lượng qui hoạch, chúng tôi đề nghị UBND xã tổ chức lấy ý kiến nhân dân, đặc biệt là những người có tâm huyết, có khả năng đóng góp và thông qua HĐND xã theo qui định.”

          Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới, công tác qui hoạch có ý nghĩa rất quan trọng, là tiền đề cho việc xây dựng kế hoạch sản xuất, xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế, xã hội, dân cư và quản lý sử dụng đất đai. Do vậy, các địa phương cần đẩy nhanh tiến độ qui hoạch để làm cơ sở cho việc chỉ đạo thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn đạt yêu cầu kế hoạch đề ra./.

          Hồ Lâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *