Bên bờ hạnh phúc

          Chiều ngày 13/3, Sở GD-ĐT và Trường Cao đẳng Cộng đồng Vĩnh Long tổ chức hội hảo tư vấn tuyển sinh- phân luồng học sinh năm 2012.

 

          Các báo cáo tham luận được trình bày tại hội thảo đã nêu lên thực trạng, hiệu quả và những hạn chế trong công tác tư vấn tuyển sinh, giáo dục hướng nghiệp hiện nay trong các trường phổ thông. Thời gian qua, mặc dù ngành giáo dục luôn quan tâm chú trọng công tác giáo dục hướng nghiệp trong nhà trường tuy nhiên, hiệu quả đạt được chưa cao. Phần lớn học sinh chưa quan tâm đến việc lựa chọn ngành nghề, trường thi phù hợp với năng lực thực tế của mình. Đa số các em chọn trường, chọn ngành theo phong trào, theo định hướng của phụ huynh; các em chỉ chú tâm vào con đường đại học, chưa mặn mà với các trường nghề, trong khi đây là một mảng đào tạo có nhiều ưu đãi dành cho người học.

          Tại hội thảo, các đại biểu đề nghị ngành giáo dục đào tạo cần đổi  mới công tác tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp; công tác giáo dục hướng nghiệp cho học sinh nên thực hiện ngay từ đầu cấp, không chỉ tập trung vào những đợt cao điểm trước kỳ thi đại học. Trong quá trình hướng nghiệp cần phân luồng, xác định đối tượng cần được tư vấn hướng nghiệp, đặc biệt cần tập trung vào đối tượng học sinh có học lực trung bình; đồng thời các trường dạy nghề nên có kế hoạch tư vấn, hướng nghiệp trực tiếp tại các trường phổ thông cho cả phụ huynh và học sinh, giúp phụ huynh và học sinh thay đổi tư duy trong việc chọn lựa ngành nghề phù hợp năng lực, điều kiện kinh tế, bởi con đường vào đời không chỉ duy nhất là vào đại học./.

          Trâm Anh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *