Bên bờ hạnh phúc

 Trong các bài tham luận trình bày tại Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện phong trào hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm, giảm nghèo 2006 – 2011 vừa được tổ chức vào đầu tháng 3/ 2012, bài tham luận của cô giáo Thạch Thị Khel, giáo viên trường Tiểu học Thạch Thia, xã Loan Mỹ, huyện Tam Bình trình bày đã được hội nghị đánh giá rất cao. Tấm gương phấn đấu vượt khó, thoát nghèo, không ngừng học tập nâng cao trình độ của cô thật đáng để mọi người học tập.

 

Vào nghề từ năm 1985, tính đến nay, cô Thạch Thị Khel đã gắn bó với trường Tiểu học xã Loan Mỹ được 27 năm. Từ một giáo viên hệ đào tạo cấp tốc 9 +1, cô đã khắc phục mọi khó khăn trong cuộc sống quyết tâm học tập nâng cao trình độ, và đến năm 2008 cô đã tốt nghiệp Đại học sư phạm.

 Cô giáo Khel cho biết:“ Lúc đầu tôi ra trường thì chỉ tốt nghiệp lớp 9, sau đó tui tham gia các lớp bổ túc để hoàn chỉnh tốt nghiệp phổ thông. Rồi sau đó tôi không ngừng phấn đấu tiếp tục học tập để nâng dần lên trình độ đại học để cho sau này con cái có thể noi gương theo mẹ học cho tốt hơn

Noi theo gương học tập của mẹ, ba người con của cô giáo Khel đều  học tập rất tốt. Hiện tại người con đầu đang học Đại học Y khoa Cần Thơ năm thứ tư, người con thứ hai đang học Trung cấp Dược và người con thứ ba đang học Trung học y tế Vĩnh Long.

Ngoài việc nuôi dạy con tốt, cô Thạch Thị Khel còn là cán bộ công đoàn của trường, một cán bộ phụ nữ năng động của xã đã đóng góp rất nhiều vào công tác của trường. Bề dày thành tích của cô đã được thể hiện rất rõ qua các danh hiệu mà cô đã được phong tặng như : Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Công đoàn, Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp giáo dục, Bằng khen Bộ giáo dục, bằng khen TW Hội phụ nữ Việt Nam và nhiều Bằng khen của UBND tỉnh Vĩnh Long.

Thầy Nguyễn Hạnh Phúc Hiệu trưởng trường tiểu học Loan Mỹ nhận xét: “ Cô Khel là một giáo viên người dân tộc Khơmer của nhà trường rất nhiệt tình, năng nổ trong công tác, trong giảng dạy. Cô vượt khó rất là nhiều trong việc tự học nâng cao trình độ chuyên môn. Cô cũng là giáo viên của trường đi đầu trong công tác giáo viên giỏi. Cô là một trong những giáo viên giỏi đầu tiên của nhà trường và hiện nay cô đã được công nhận là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh vĩnh viễn. Về phía gia đình cô cũng là một cán bộ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà. Ở nhà cô chăm sóc con cái, nuôi con ăn học đến nơi đến chốn. đối với dồng nghiệp cô cũng luôn giúp đỡ bạn đồng nghiệp về lĩnh vực chuyên môn hay là về vấn đề đoàn kết nội bộ cô cũng là nhịp cầu nối giữa giáo viên người Kinh và giáo viên người dân tộc.”

Không chỉ công tác tốt, cô Thạch Thị Khel còn rất giỏi trong việc làm kinh tế gia đình. Nhắc tới công việc làm ăn phát triển kinh tế, ở xã Loan Mỹ mọi người đều khâm phục vợ chồng cô. Chỉ từ số vốn ít ỏi là 2 công ruộng ban đầu, qua 20 năm vợ chồng cô đã có trong tay một khối tài sản đáng mơ ước trên 2 ha.

Từ nguồn vốn hỗ trợ chỉ có 10 triệu đồng, hai vợ chồng cô Khel biết tính toán làm ăn “ lấy ngắn, nuôi dài” từng bước tích lũy mua thêm đất đai, mở rộng qui mô kinh tế gia đình. Đến nay, tổng thu nhập từ vườn ruộng, chăn nuôi của gia đình cô trên 200 triệu đồng/ năm.

Mình thoát nghèo rồi thì cũng phải giúp cho người khác phấn đấu được như mình, nghĩ vậy nên cô Khel rất tích cực tham gia phong trào phụ nữ giúp nhau làm kinh tế gia đình. Ngoài việc đóng góp kinh phí cho các phong trào tại địa phương, cô Khel còn thường xuyên giúp đỡ học sinh nghèo khó khăn, đóng góp cho bếp ăn từ thiện huyện Tam Bình và cưu mang, đùm bọc cả gia đình 4 nhân khẩu của bà Thạch Thị Cơm.

Với những thành tích đó cô giáo Thạch Thị Khen đã được công nhận là cá nhân xuất sắc – tiêu biểu trong phong trào Giỏi việc nước – đảm việc nhà 2005 – 2009;  cá nhân tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước các dân tộc thiểu số tỉnh Vĩnh Long.

Tường Thụy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *