Bên bờ hạnh phúc

Thực hiện kế hoạch giám sát trong 6 tháng đầu năm, ngày 13/3 Ban kinh tế- ngân sách HĐND tỉnh đã đến giám sát tình hình quản lý – khai thác sử dụng nguồn tài nguyên đất và cát sông tại 2 xã Thanh Bình và Quới Thiện – huyện  Vũng Liêm.

 

Hai xã Thanh Bình và Quới Thiện huyện Vũng Liêm hiện có 9 mỏ cát được cấp phép khai thác, với sản lượng cấp phép khai thác gần 1,6 triệu mét khối/ năm, tập trung trên tuyến sông Bang Tra và Cổ Chiên. Thời gian qua mặc dù chính quyền địa phương và các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra – quản lý việc khai thác nguồn tài nguyên cát sông, nhưng việc khai  thác vẫn còn nhiều vấn đề bất cập như: Khai thác không đúng thời gian quy định, vượt quá giới hạn cho phép, phương tiện khai thác vượt mức đăng ký, ảnh hưởng đến môi trường, dòng chảy, gây tiếng ồn….. Riêng vấn đề quản lý nguồn tài nguyên đất , đến nay 2 xã Thanh Bình và Quới Thiện đã thực hiện tốt việc khai thác quản lý nguồn quỹ đất công và đất bãi bồi, việc giao đất có thu tiền cho các hộ dân đúng quy định của pháp luật , không để lãng phí trong sử dụng đất.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo 2 xã Thanh Bình và  Quới  Thiện kiến nghị đến đoàn giám sát  nhiều vấn đề như:  Ngành chức năng cần tăng cường hơn nữa việc kiểm tra khai thác vận chuyển cát trái phép trên địa bàn, xử lý nghiêm những phương tiện khai thác cát trái phép, thực hiện việc thăm dò- đánh giá đúng trữ lượng các mỏ cát trước khi cấp phép, không cấp phép khai thác cát đối với những mỏ có trữ lượng ít.

Về quản lý nguồn tài nguyên đất, đối với những thửa đất nhỏ lẻ tại địa phương không bố trí được các công trình phúc lợi công cộng thì cấp thầm quyền cần có chủ trương giao đất cho hộ dân sử dụng có thu tiền, để xây dựng cơ sở hạ tầng. Tỉnh cần sớm phê duyệt và công bố quy hoạch vùng nuôi trồng thủy sản trên địa bàn để nâng cao hiệu quả công tác quản lý đất bãi bổi và để người dân an tâm sản xuất.

Đoàn giám sát đánh giá cao những nỗ lực của 2 xã Thanh Bình và Quới Thiện trong việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý khai thác nguồn tài nguyên cát sông và đất bãi bồi tại địa phương, đồng thời ghi nhận các kiến nghị của địa phương để trình tại kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới.

Anh Kiệt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *