Bên bờ hạnh phúc

Trong số các loại rau quả, bí đao là loại thực phẩm quen thuộc, thanh nhiệt, giải độc rất tốt cho sức khoẻ. Từ bí đao, người nội trợ có thể chế biến được nhiều món ăn ngon từ dân dã đến cầu kỳ.

 

Bí đao là loại rau xanh thường dùng trong bữa ăn hằng ngày của mọi gia đình, có thể luộc, xào, nấu canh, làm mứt. Thành phần của bí đao tươi có nhiều chất bổ dưỡng cho cơ thể như: protein, lipid, gluxit, các vitamin B1, B2, PP C 16. Năng lượng do 100g bí đao cung cấp là 12 calo, tương đương 3 gram gạo. Bí đao là loại thức ăn giảm béo khá lý tưởng, có vị ngọt, tính lạnh, không độc, có tác dụng lợi tiểu, tiêu phù thũng, giải khát, làm mát tim, trừ phiền nhiệt,…Vì vậy, bí đao vừa là loại thực phẩm bổ dưỡng, vừa được dùng làm thuốc trong y học cổ truyền, bí đao được dùng làm thuốc với tên gọi là “đông qua”.

Nếu chỉ dùng bí đao để chế biến thành các món xào, nấu canh, hay hấp, luộc, người ăn sẽ trở nên nhàm chán. Nếu là người thích sáng tạo, chúng ta hãy thử trổ tài món bí đao sốt nấm thịt.

Nguyên liệu để chế biến món ăn này cũng đơn giản, dễ tìm với: thịt bằm, bí đao, cà rốt và một ít nấm rơm. Đây cũng là dịp để chúng ta vừa làm một món ăn ngon đãi bạn bè và người thân vừa là dịp để thể hiện sự tài hoa, khéo léo của mình qua cách trình bày món ăn.

Anh Huỳnh Hữu Thiện- TP Vĩnh Long chia sẻ kinh nghiệm:  "Bí đao mua về rửa sạch, cắt khúc khoảng 4cm, sau đó tạo hình răng cưa múc bỏ hết phần ruột, tạo thành lõm bên trong để rưới nước sốt vào. Bên cạnh việc tạo dáng cho bí đao, ướp thịt được xem là công đoạn chính quyết định món ăn ngon. thịt được băm nhuyễn và ướp với muối, bột ngọt, dầu hào, nước tương, tỏi phi và để trong 10 phút cho thịt thấm. Cà rốt xắt hạt lựu, nấm rơm chẻ nhỏ, sau đó đem tất cả những nguyên liệu xào với 1 ít dầu ăn. Để phần sốt thịt thêm hương vị, thêm vài củ hành tím ướp vào sẽ làm cho thịt băm trở nên thơm ngon hơn."

 Khi đã tạo sốt thịt nấm xong cho vào từng khúc bí đao đã hấp chín, và để các nguyên liệu thấm gia vị lại với nhau thì đem phần bí sốt thịt này hấp lại một lần nữa với thời gian 15 phút.

 Món bí đao sốt nấm thịt dùng kèm với nước tương hay nước mắm chua ngọt, kèm với cơm trắng sẽ rất ngon. Còn gì bằng khi thưởng thức một miếng bí vào miệng, vị ngọt tự nhiên của bí hòa cùng hương thơm của thịt, nấm, cà rốt mang lại một cảm giác thật thanh mát.

Hãy vào bếp trổ tài với món bí đao sốt thịt này để thiết đãi gia đình, bạn bè bởi vì đây không chỉ là món ăn ngon mà còn giúp thanh nhiệt giải độc cho cơ thể, góp phần bảo vệ sức khỏe chúng ta vào những ngày nắng nóng.

Huy Thùy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *