Bên bờ hạnh phúc

Cách đây 5 năm, vào ngày 26/12/2004, một trận động đất mạnh 9,15 độ Richter ở ngoài khơi tỉnh Aceh  của Indonesia đã tạo ra thảm họa sóng thần trên một vùng rộng lớn thuộc Ấn Độ Dương khiến gần 230 ngàn người thuộc 13 quốc gia thiệt mạng. Sau đây là một số hình ảnh video nghiệp dư trong kho tư liệu của hãng thông tấn Anh Reuters  về thảm họa này.

Tác động của tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu đang ngày càng khốc liệt khiến trái đất bị hoành hành bởi những thiên tai

Theo thống kê của chính quyền và các cơ quan cứu trợ nhân đạo Indonesia, có gần 129 ngàn người ở nước này đã thiệt mạng trong thảm họa động đất và sóng thần cách đây 5 năm. Tại nước láng giềng Malaysia, 69 người bị cướp đi sinh mạng và con số đó ở Thái Lan là gần 5.400 người.

Tại Sri Lanka, thảm họa sóng thần cũng đã giết chết hơn 23 ngàn người. Năm năm sau, Liên Hiệp Quốc đã ra khuyến cáo đối với các quốc gia châu Á dễ chịu tổn thương bởi thiên tai rằng chính phủ cần bỏ ra 10% nguồn quỹ phát triển cho công tác phòng chống và khắc phục thảm họa, nhất là khi những tác động của tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu đang ngày càng khốc liệt.

Vĩnh Thới

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *