Bên bờ hạnh phúc

Vào dịp đầu năm mới, ở các nước có tín đồ đạo Hindu, Holi festival lại tưng bừng diễn ra khắp mọi nẻo đường, vùng quê. Người dân địa phương và du khách có thể mua bột tổng hợp làm từ các loại hoa lá và súng phun nước ở các quầy hàng bên đường, trong chợ. Vào ngày diễn ra lễ hội, người dân mặc đồ trắng, cầm theo bột ném vào nhau.

Hàng năm, người theo đạo Hindu chào đón thời khắc chuyển giao giữa mùa Đông và mùa Xuân bằng một lễ màu sắc. Họ gọi lễ hội này là Holi, và người Hindu ở Ấn Độ cũng như trên khắp thế giới cùng chia sẻ những lời cầu nguyện, tình bằng hữu, những món ăn đặc biệt và sự vui vẻ khi té lên người nhau các loại thuốc nhuộm và màu nước. Lễ hội này có nguồn gốc từ rất nhiều huyền thoại của người Hindu trong cuộc chiến giữa cái thiện và cái ác. 

Ngày hội thể hiện sự hòa đồng, xóa bỏ mọi sự phân biệt giữa các giai cấp, tầng lớp trong xã hội cũng như chào đón một năm mới tới.

Lễ hội được tổ chức vào mùa xuân hàng năm ở Ấn Độ, khi cây hoa chen nhau đua nở, bóng dáng của mùa đông khuất dần. Hàng nghìn người theo đạo Hindu từ khắp nơi trên đất nước Ấn Độ đã cùng kéo nhau về ngôi làng nhỏ Nandgaon, gần Mathura, Uttar Pradesh để chào mừng lễ hội Lathmar Holi.

Theo truyền thuyết, vị thánh Hindu Krishma ghen tị với cô Radha, người con gái có làn da vàng. Chàng đã liên tục phàn nàn với mẹ, đến mức mẹ chàng chán không buồn nghe và nói đại rằng, Krishma có thể thay đổi làn da của Radha bằng cách ném các màu sặc sỡ lên người nàng Radha.
Trong lễ hội, nam giới mặc trang phục truyền thống đóng vai bạn của Krishna, còn nữ giới đóng vai bạn của Radha. Khi những người đàn ông ném bột màu và hoa vào nhóm nữ giới, các bà các cô sẽ đuổi đánh họ bằng những cây gậy tre.

Trong lễ hội diễn ra tại Nandgaon, đầu tiên là nam giới từ làng Nandgaon đến ném bột màu vào nữ giới ở làng Barsana. Sang ngày thứ 2 thì nam giới ở làng Barsana sẽ đến làng Nandgaon để ném bột màu lên phụ nữ làng này.

Trước đó, phụ nữ của cả 2 làng đã hợp sức chuẩn bị hàng tháng cho lễ hội này. Họ tin rằng lễ hội sẽ được chúa trời chứng giám.

 

Có dịp tới Ấn Độ chụp hình trong đúng dịp lễ quan trọng của Ấn Độ là điều thích thú với nhiều nhiếp ảnh gia. Tuy nhiên, khi tác nghiệp, bạn cũng phải hết sức cẩn thận bởi nỗi ám ảnh bột màu bắn vào ống kính.

 

Hải Đăng (tổng hợp) 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *