Bên bờ hạnh phúc

Khủng hoảng kinh tế toàn cầu chưa hẳn đã tạo bóng đen phủ khắp thế giới. Một số quốc gia, đáng chú ý nhất là Trung Quốc, vẫn tạo ra bước nhảy vọt về kinh tế. Trong năm 2009, Trung Quốc vẫn duy trì vị thế là quốc gia xuất khẩu số 1 và trở thành thị trường tiêu thụ xe hơi lớn nhất thế giới hiện nay.

Đối với Trung Quốc, bước nhảy vọt trong lĩnh vực kinh tế trong năm 2009 là ngành ô tô. Nền kinh tế lớn của Châu Á này đã vươn lên trở thành thị trường tiêu thụ xe hơi lớn nhất thế giới với 13.600.000 xe được bán trong năm 2009, tăng 46% so với năm 2008. Với thành quả đạt được này, Trung Quốc đã vượt qua cả Mỹ, quốc gia vẫn đang nhọc nhằn bởi cuộc khủng hoảng kinh tế. Không những thế, Trung Quốc còn được dự đoán sẽ vươn xa hơn trong năm 2010.

Chuyên gia kinh tế Stephen Dyaer cho biết: "Trung Quốc đã có câu trả lời rằng, họ có thể phát triển kinh tế trong nước, ngay cả ở những khu vực kém phát triển trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế như hiện nay. Ngoài ra, họ cũng có những khu vực phát triển nhanh và vững vàng để đưa Trung Quốc trở thành thị trường tiêu thụ xe hơi lớn nhất thế giới".

Trung Quốc có những chính sách ưu đãi về thuế ô tô để kích thích thị hiếu của người tiêu dùng. Hơn 43% người tiêu dùng ở Trung Quốc mua ô tô bằng tiền tích góp được, trong khi đa số khách hàng ở Mỹ phải vay ngân hàng mới mua được.

Một thế mạnh khác là trong năm 2009, Trung Quốc trở thành quốc gia xuất khẩu lớn nhất thế giới, vượt qua Đức, nền kinh tế số 1 Châu Âu.

Kinh tế Trung Quốc không những mạnh trong lĩnh vực xuất khẩu hàng may mặc mà còn có tiềm năng phát triển trong lĩnh vực sản xuất các thiết bị thu năng lượng mặt trời và có khả năng đáp ứng tới 40% nhu cầu của thế giới. Năm 2010 được xem là năm khởi đầu cho chiến dịch phát triển trên lĩnh vực này của Trung Quốc.

Quốc Trung

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *