Bên bờ hạnh phúc

Là một trong những loại cá ngon, có tính hiền của vùng sông nước ĐBSCL, cá thác lác được người dân Nam bộ chế biến rất nhiều món ngon như cá thác lác nhồi khổ qua hầm, chả cá thác lác, lẩu cá thác lác, cá thác lác nấu canh rau cần ô… Riêng món cá thác lác hấp cải xanh nếu ai đã một lần dùng qua  sẽ không thể nào quên được hương vị ngọt dai của thịt cá, vị đăng đắng hấp dẫn của cải xanh.

 

Cá thác lác là loại cá có độ dai khó có loại cá nào sánh bằng. Tuy nhiên, để thưởng thức hết vị ngon của loại cá này, người ta không để cá nguyên con chế biến hay băm nhuyễn mà phải cạo lấy thịt cá. Việc cạo lấy thịt cũng là cả một quy trình vì nếu không khéo thì thịt sẽ lẫn rất nhiều xương mất đi vị ngon riêng của cá.

Cô Bùi Thị Bạch Phượng, Phường 4, Tp Vĩnh Long cho biết: “Cá thác lác có rất nhiều xương nhỏ nếu để nguyên con rất khó ăn còn băm nhuyễn sẽ lẫn rất nhiều xương và da cá khiến thịt cá không ngon. Mình phải cạo thì thịt cá mới ngon và dai. Khi cạo mình phải chú ý cắt lát cá ra rồi cạo từ đuôi đến đầu thì mới tránh được xương cá chứ cắt cá ngang hay xẻ xéo thì cá rất nhiều xương”.

Thịt cá thác lác dẻo, chắc và dai nhưng để phát huy hết độ dai của loại cá này thì phải quết hay dùng muỗng tán đều cá với gia vị trước khi chế biến. Để thịt cá dễ bắt viên khi gói vào lá cải người ta còn tẩm ít dầu ăn hay nước muối loãng hoặc nước mắm vào muỗng hoặc tay để gói cá. Cho cá được gói lá cải xanh vào nồi hấp thêm ít gừng xắt lát mỏng khoảng 10 phút là có một món ngon mang giá trị dinh dưỡng cao và giải nhiệt, rất tốt cho cơ thể.

Ngoài ra, món cá thác lác hấp cải xanh này còn được thưởng thức bằng cách cho cá thác lác đã cuốn cải xanh lên lẩu nước ngọt rồi bắt lửa riu riu để cải vừa héo, cá vừa chín là thưởng thức từ từ cũng rất tuyệt.

Trong những ngày thời tiết nóng, hay khi bạn muốn ăn một món mang tính mát, lành, thì cá thác lác hấp cải xanh không chỉ giúp bạn giải tỏa mong muốn đó mà còn bổ sung nhiều chất bổ dưỡng, rất có lợi cho sức khỏe. Không những thế với vị ngọt và dai của cá hòa vị đăng đắng và giòn thơm của cải xanh khiến bạn có cảm giác rất lạ miệng khi ăn.

Minh Nguyệt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *