Bên bờ hạnh phúc

Được xem như là một trong những trung tâm khai thác và sản xuất đá quý hàng đầu thế giới, Myanmar – một quốc gia Đông Nam Á – cung cấp đến 95% lượng đá quý tiêu thụ trên thế giới. Cùng với dầu khí và gỗ, đá quý là một trong ba mặt hàng mang lại doanh thu lớn nhất cho đất nước nầy. Vẻ đẹp và giá trị của những viên đá quý càng được nâng lên gấp bội qua bàn tay khéo léo, tài hoa của những nghệ nhân khảm tranh đá quý của đất nước Myanmar.

Yangon là cố đô và là thành phố lớn nhất nằm tại ngã ba sông Yangon và Ba-gô của đất nước Myanmar. Là cửa ngõ vào Myanmar, đô thị này còn nổi tiếng với những ngôi chùa có những ngọn tháp dát vàng lấp lánh dưới bầu trời nhiệt đới. Nơi đây còn được mệnh danh là vương quốc của đá quý, nổi tiếng khắp thế giới với hơn 30 mỏ đá quí – 90% đá ruby đỏ trên thế giới có nguồn gốc từ Myanmar. Cũng chính vì thế mà người mua và người bán đá quý hiện diện ở mọi nơi trên đất nước Myanmar.

Chợ đá quý nổi tiếng của Myanmar có rất nhiều mặt hàng thủ công mỹ nghệ tinh xảo từ đá quý. Trong số đó, điểm thu hút du khách nhiều nhất chính là những bức tranh đá quý trông rất lạ mắt.

Rất nhiều người hoài nghi việc dùng đá quý để làm tranh, nhưng có những bức tranh được làm bằng đá quý thật sự.

Sapphire blue

– Chúng tôi dùng đá quý mài nhuyễn và dán thành những bức tranh. Có nhiều loại đá quý khác nhau như ruby, saphia, ngọc lục bảo. Nếu tranh dùng đá quý chất lượng cao của vùng Mogok thì giá rất đắt.

Các nghệ nhân chế tác tranh đá quý phải nghiền nhỏ đá để xếp đặt chúng lên giấy trắng. Việc chế tác những bức tranh đòi hỏi nhiều kỳ công, thách thức, không hề đơn giản. Mỗi nghệ nhân sáng tác tranh đá quý đều có phong cách riêng, tranh sơn thủy tương đối đơn giản nhưng muốn tạo nên những tác phẩm nghệ thuật độc đáo phải là người có nhiều kinh nghiệm lẫn tài năng. Một số người còn sáng tác chân dung của những vận động viên bằng đá quý.

Các nghệ nhân khảm tranh đá quý đã dùng nhiều loại đá khác nhau tạo những tác phẩm nghệ thuật độc đáo với nhiều chủ đề, nhất là về những phong cảnh nổi tiếng của đất nước Myanmar. Tuy tranh có nhiều kích cỡ từ nhỏ bằng lòng bàn tay đến to lớn như những cánh cửa nhưng đó luôn là những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc được sáng tạo bởi lòng đam mê và tài hoa của những nghệ nhân Myanmar.

Hoa Nhi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *