Bên bờ hạnh phúc

Theo quy định mới của Bộ GD-ĐT, hiệu trưởng các trường THCS, THPT và trường phổ thông đa cấp phải đáp ứng được 3 tiêu chuẩn lớn với 23 tiêu chí, trong đó, khả năng vi tính và trình độ ngoại ngữ là 2 tiêu chí quan trọng để đánh giá hiệu trưởng.

Hiệu trưởng phải thông thạo được một ngoại ngữ và biết ứng dụng CNTT trong công việc

Ba tiêu chuẩn cụ thể mà Bộ GD-ĐT qui định đối với hiệu trưởng các trường THCS, THPT và trường phổ thông đa cấp là phẩm chất chính trị và đạo đức nghề nghiệp, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm và năng lực quản lí nhà trường. Theo đó, người hiệu trưởng phải gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng; hiểu biết và thực hiện đúng pháp luật, chế độ, chính sách, quy định của Nhà nước; tích cực tham gia các hoạt động chính trị, xã hội; vượt khó, có khả năng động viên, khích lệ giáo viên, cán bộ, nhân viên và học sinh; giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; trung thực, tâm huyết, có trách nhiệm; ngăn ngừa và kiên quyết đấu tranh chống tiêu cực; không lợi dụng chức vụ hiệu trưởng vì mục đích vụ lợi, đảm bảo dân chủ trong hoạt động nhà trường.

Ngoài ra, hiệu trưởng phải hiểu đúng, đủ mục tiêu, yêu cầu, nội dung, phương pháp giáo dục; đạt trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo; am hiểu về lí luận, nghiệp vụ và quản lý giáo dục. Đặc biệt, người hiệu trưởng phải thông thạo được một ngoại ngữ và biết ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc.

Bộ GD-ĐT cũng quy định, hiệu trưởng phải có năng lực phân tích, dự báo; có tầm nhìn chiến lược; công khai mục tiêu, chương trình giáo dục, kết quả đánh giá chất lượng giáo dục và hệ thống văn bằng, chứng chỉ của nhà trường, tạo được sự đồng thuận và ủng hộ nhằm phát triển nhà trường; xây dựng, tổ chức đội ngũ, bộ máy nhà trường hoạt động hiệu quả; quản lý tài chính minh bạch và phát triển môi trường giáo dục.

Những quy định này sẽ có hiệu lực thực hành từ ngày 10/12/2009.

Hồng Trâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *