Bên bờ hạnh phúc

Mạch toàn thắng ấn tượng của Đức trong những trận đấu gần đây đã bị Pháp chặn lại bằng chiến thắng 2-1 rất thuyết phục với 2 pha lập công ở mỗi hiệp của Giroud và Malouda.

Khó khăn về nhân sự buột Joachim Loew sử dụng nhiều nhân tố dự bị trong đội hình xuất phát. Sự non nớt của họ sớm được thể hiện khi bị Pháp chơi lấn lướt ngay từ đầu trận.

Sau nhiều tình huống hãm thành không đạt hiệu quả, đặc biệt là cú đánh đầu căng của Cabaye, ưu thế của Pháp được cụ thể hóa ở phút 21. Xuất phát từ một đường chuyền bên phần sân nhà, bóng được đưa lên cho Valbuena, tiền vệ nhỏ con nhanh chóng chuyền sang cho cánh phải của Debuchy. Cầu thủ này nhận bóng rất nhanh, sửa lưng Aogo trước khi căng ngang vào trong để Giroud dễ dàng đệm lòng mở tỷ số trận đấu.

Đức (áo xanh) đã sớm bị Pháp lấn lướt

Tuy nhiên, sau bàn thắng này thế trận thuộc về chủ nhà Đức. Họ chơi tích cực, gây sức ép lên khắp mặt sân, hạn chế tối đa khoảng trống để Pháp tấn công. Khi có bóng, Đức triển khai tấn công rất nhanh, đặc biệt ở 2 bên cánh.

Sự tích cực của Reus và Ozil giúp cho Klose đã có đến vài cơ hội tốt ở hiệp 1. Như phút 31, Reus chọc khe rất nhanh cho anh băng xuống dứt điểm nhưng đã bị Cabaye cản phá. Chỉ ít phút sau, từ quả đá phạt của Kroos, Klose có bóng rất trống trong vòng cấm nhưng cú sút ở cự ly gần của anh đã bị Hugo Lloris cản phá xuất sắc. Sau đó không lâu Aogo tạt bóng rất đẹp từ cánh trái để Bastuber đánh đầu dội cột dọc.

Ở hiệp 1, Ozil là cầu thủ chơi tích cực nhất bên phía tuyển Đức trong lần đầu trở lại sân bóng của đội bóng cũ. Cuối hiệp 1, xuất phát từ 1 pha phản công nhang Ozil đã chuyền bóng rất đẹp cho Klose dứt điểm. Nhưng tiền vệ Cabaye đã kịp can thiệp, khiến cho cú sút của Klose không đủ lực để hạ Lloris.

Một mình Ozil là không đủ giúp Đức tạo ra thế trận cân bằng với Pháp

Bước sang đầu hiệp 2 cả hai đội đều đẩy nhanh nhịp độ của trận đấu, liên tục tổ chức các đợt tấn công về phía nhau. Chỉ trong khoảng 15 phút, cả Pháp và Đức đều tạo ra được các cơ hội nguy hiểm.

Phía đội chủ nhà là 2 cút sút sệt uy lực của Ozil và Marco Reus. Về phía Pháp, Cabaye và Giroud cũng gây hoang mang cho đội chủ nhà bằng 2 cú sút xa căng như búa bổ. Ở những tình huống này, 2 thủ môn Wiese và Lloris đều chơi rất an toàn.

Dù đã có những điều chỉnh nhân sự nhất định nhưng Đức vẫn lép vế hơn Pháp về thế trận. Việc chỉ dùng 1 cầu thủ có khuynh hướng đánh chặn như Khedira khiến Đức liên tục bị Pháp khai thác những khoảng trống mênh mông ở giữa sân bằng những tiền vệ rất kỹ thuật.

Sau khi Menez và Valbuena không thể ghi được bàn thắng sau khi có 2 tình huống hãm thành nguy hiểm, một cầu thủ dự bị vào sân của Pháp lập công, đó là Malouda. Chỉ 8 phút sau khi có mặt trên sân, Malouda có mặt đúng lúc dứt điểm khi trụ không còn vững từ đường căng ngang của Debuchy bên cánh phải, nâng tỷ số lên 2-0 cho Pháp ở phút 69.

Malouda giúp Pháp ấn định chiến thắng ấn tượng ngay trên sân khách

Khoảng thời gian còn lại của trận đấu, Pháp chủ động chơi chậm, làm giảm nhịp độ trận đấu, phòng ngự từ xa để bảo toàn tỷ số. Nhờ đó, Đức có nhiều bóng để tổ chức các đợt tấn công. Tuy nhiên, nỗ lực của họ chỉ được đền đáp bằng 1 bàn danh dự của Cacau khi trận đấu bước vào thời gian bù giờ sau khi căng ngang chính xác bên cánh phải của Muller.

Trận thua này cho thấy, Đức vẫn còn nhiều việc phải làm nếu muốn vô địch EURO 2012, còn Pháp qua trận này đã có thể thấy họ sẽ là ứng viên tiềm tàng cho ngôi vô địch.

Mỹ bất ngờ “hạ sát” Italia

Thử nghiệm của ĐT Italia đã không đem lại kết quả như mong muốn khi họ bất ngờ để thua Mỹ 0-1 ngay tại sân nhà. Một trận đấu mà Italia đã ép sân gần như tuyệt đối khoảng 10 phút cuối trận.

Đúng như Prandelli nói trước trận đấu. Trận này ông ưu tiên sử dụng một hàng tấn công mới gồm Giovinco, Matri. Ở hàng tiền vệ Motta đá chính ngay từ đầu. Tại hàng phòng ngự, trung vệ của Torino, Ogbonna cũng được tin tưởng đá cặp cùng Barzagli.

Trận này Italia gần như mất tất cả những cầu thủ tấn công tốt nhất gồm Cassano, Rossi, Gillardino bị chấn thương, trong khi Balotelli và Osvaldo không được gọi vì vấn đề “đạo đức”. Mặc dù vậy, lực lượng của Italia vẫn trội hơn rất nhiều so với Mỹ khi họ mất chân sút chủ lực Donovan và chỉ để 1 mình Altidore đá cắm phía trên.
Ngay ở giây thứ 45, suýt chút nữa Italia đã được ăn mừng bàn thắng sớm khi Nocerino phất bóng dài cho Matri băng xuống nhưng Tim Howard đã kịp băng ra cản phá. Đến phút thứ 5, Christian Maggio chuyền bóng cho Motta để tiền vệ này tung ra cú dứt điểm hiểm hóc buộc Howard phải dùng chân hóa giải.

Những thử nghiệm của Italia chưa đem lại kết quả như mong đợi

4 phút sau đó, Giovinco phá bẫy việt vị thông minh nhưng đến khi đối mặt với Howard anh lại dứt điểm hụt rất đáng tiếc. Khoảng 10 phút sau tiền vệ nhỏ con này tiếp tục uy hiếp Mỹ bằng 1 cú sút xa ở bên cánh trái nhưng Howard đã tóm gọn bóng.

Trong hiệp 1 Italia đã 1 lần đưa bóng vào lưới ở phút 25 do công của Matri nhưng trọng tài đã không công nhận do lỗi việt vị. Sau tình huống này Italia còn có 2 cú sút xa nguy hiểm của Criscito và Motta nhưng Howard đều là người chiến thắng.

Về phần tuyển Mỹ họ chỉ thỉnh thoảng gây khó dễ cho Italia bằng sự cơ động của tiền vệ Clint Dempsey. Gần cuối hiệp 1, cú sút xa của tiền vệ này suýt chút nữa đã khiến Italia nhận bàn thua.

Tấn công nhiều nhưng không ghi được bàn thắng, đội chủ nhà đã trả giá đắt 9 phút sau khi hiệp 2 bắt đầu. Từ một pha phản công nhanh của Mỹ, bóng được treo vào từ cánh trái và Altidore đã khống chế rất khéo léo rồi mớm bóng để Dempsey dứt điểm tung lưới Buffon.

Mỹ có chiến thắng bất ngờ

Sau bàn thua HLV Prandelli tung Pazzini và Borini vào sân hòng tìm bàn gỡ hòa. Phút 62, suýt chút nữa bộ đôi này đã lập công khi Pazzini xoay trở khéo trong vòng cấm chuyền ra cho Borini dứt điểm nhưng bóng lại tìm đúng đến vị trí của Tim Howard.

Càng về cuối trận đấu, Italia càng dồn lên tấn công. Tiền đạo trẻ Borini đã có ít nhất 2 cơ hội để gỡ hòa nhưng đều không dứt điểm thành công. Trong 10 phút cuối trận bóng gần như chỉ lăn bên phần sân của Tuy nhiên, trước lối đá áp sát, phòng ngự kín kẻ Mỹ đã bảo vệ thành công thắng lợi.

Dù chỉ sử dụng nhều cầu thủ phương án 2 của Prandelli nhưng trận thua này cho thấy đội tuyển Italia vẫn còn bộn bề thứ phải lo nếu muốn chinh phục EURO 2012 sắp tới. 

Theo Zing

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *