Bên bờ hạnh phúc

Giải cờ vua HD Bank Cup được tổ chức tại Việt Nam từ ngày 1 đến 8/3 tới sẽ là cơ hội rất tốt để Lê Quang Liêm tích lũy elo, trở lại nhóm siêu đại kiện tướng quốc tế.

Hiện tại hệ số elo của Liêm đang là 2714, nhưng chắc chắn đến đầu tháng 3 khi Liên đoàn cờ vua thế giới FIDE công bố bảng xếp hạng mới, hệ số elo của Liêm sẽ chỉ còn khoảng 2698 do anh đã bị mất nhiều elo sau khi thất bại tại giải Aeroflot vừa qua (elo 2700 là chuẩn đạt siêu đại kiện tướng)

Giải HD Bank Cup đến rất đúng lúc, bởi giải đấu này quy tụ những kỳ thủ có hệ số elo thấp, chỉ có 17 kỳ thủ là đại kiện tướng quốc tế. Lê Quang Liêm được chọn là hạt giống số 1 với elo 2714, hạt giống số 2 chính là Nguyễn Ngọc Trường Sơn với elo 2662. Ngoài 2 kỳ thủ này chỉ có thêm kỳ thủ Ni Hua của Trung Quốc có hệ số elo cao 2641. Còn lại đều là những kỳ thủ có elo dưới 2600.

Lê Quang Liêm tại buổi lễ họp báo giải HD Bank Cup 2012

Với việc thi đấu theo hệ Thụy Sỹ cải tiến gồm 9 vòng đấu thì nếu Lê Quang Liêm có sức cờ khỏe, thi đấu 9 ván thắng cả 9, anh sẽ cải thiện được đáng kể elo của mình. Theo kết quả bốc thăm, ở vòng 1 Liêm sẽ gặp kỳ thủ số 46, nhiều khả năng là Nguyễn Thiện Việt (Việt Nam, elo 2265). Nếu thắng Liêm sẽ có được khoảng 0,8 elo.

Thắng trận đầu, Liêm sẽ gặp mặt 8 kỳ thủ hạng đầu qua các vòng đấu có thứ hạng từ 2-9. Nếu thắng tất, Liêm sẽ tích lũy được đến gần 25 elo, dư sức để anh lấy lại chuẩn siêu đại kiện tướng cũng như cải thiện thứ hạng trên bảng xếp hạng.

Nhưng phải thừa nhận đây là điều kiện lý tưởng nhất mà không dễ gì đạt được. Bản thân Lê Quang Liêm ở giải HD Bank Cup năm ngoái dù cũng là hạt giống hàng đầu nhưng chỉ xếp thứ 4, kém nhà vô địch người Trung Quốc Yu Yangyi 0,5 điểm. Thế nên, chỉ hy vọng Liêm sẽ đạt thành tích cao nhất có thể, không bị mất thêm elo sau một thời gian nghỉ ngơi dưỡng sức.

Theo Zing

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *