Bên bờ hạnh phúc

Thay HLV và nạn chấn thương hoành hành – chưa bao giờ người ta lo lắng cho tuyển Anh như hiện tại.

Trong 21 trận tại Wembley gần đây, Anh chỉ thua đúng 1 lần trước Pháp. Còn lại, đội bóng xứ Sương mù thắng 9 và hòa 4, với 3 trận mới nhất đã vượt qua Xứ Wales, Thụy Điển và Tây Ban Nha (cùng với tỉ số 1-0). Nhưng đừng vì thế mà vội đánh giá quá cao người Anh. Bởi ở 3 chiến thắng này, họ đều thể hiện một lối chơi không thực sự thuyết phục, đặc biệt là trong trận gặp các nhà ĐKVĐ thế giới. Tây Ban Nha thậm chí có thể ghi vào lưới Joe Hart từ 3 đến 4 bàn nếu các chân sút của họ tận dụng tốt hơn những cơ hội được tạo ra. Thầy trò Capello chỉ vượt ải thành công nhờ may mắn sau một tình huống cố định. Nhưng trước Hà Lan, chưa chắc mọi thứ đã suôn sẻ như vậy.

Cần phải biết rằng, hàng công của Hà Lan sắc nhọn hơn rất nhiều so với Tây Ban Nha hồi tháng 11 năm ngoái (David Villa đá chính và Fernando Torres vào sân trong hiệp 2 đều đang xuống phong độ thảm hại). Trong tay HLV Bert van Marwijk lúc này là bộ đôi Klaas-Jan Huntelaar, Robin van Persie – 2 tiền đạo hiện đang dẫn đầu danh sách Vua phá lưới của Bundesliga và Premier League. Chỉ tính riêng trong màu áo ĐTQG, cả hai đã ghi cả thảy 55 bàn, và đều đang tự tin hướng đến cột mốc 40 bàn mà Kluivert thống trị đã khá lâu.

 

Với riêng cá nhân Van Persie, đây sẽ là thử thách thực sự khó lường. Cuối tuần trước ở Emirates – sân bóng nằm cách Wembley chỉ hơn 10 cây số, Arsenal đã đại thắng Tottenham 5-2 với một pha lập công của Van Persie. Trong tình huống ghi bàn, cựu tiền đạo Feyenoord đã xử lí kĩ thuật khi đối mặt với Scott Parker trước khi tung cú cứa lòng chân trái xé toang mành lưới Brad Friedel. Chắc chắn, Parker không muốn mất điểm thêm nữa trong mắt người hâm mộ nhất là sau khi nhận được giải thưởng cầu thủ xuất nhất nước Anh từ chính các cổ động viên nhiệt thành.

Cũng tại Wembley, một ngôi sao khác của Hà Lan là Dirk Kuyt vừa cùng Liverpool đăng quang chức vô địch Carling Cup sau 6 năm trời chờ đợi. Chỉ vào sân từ phút 108 nhưng Kuyt xứng đáng được coi là người hùng của The Kop. Anh đóng góp một bàn thắng và thực hiện thành công quả penalty thứ 3 (sau khi Steven Gerrard và Charlie Adam cùng đá hỏng) để khởi đầu cho chiến thắng của đội chủ sân Anfield trong loạt luân lưu 11 mét.

Hà Lan đương nhiên sẽ không chỉ có Kuyt, Van Persie, Huntelaar làm vũ khí chống lại Anh. Cơn lốc màu da cam” còn sở hữu tiền vệ kiến thiết tài năng đang là mục tiêu săn đuổi của các đại gia Premier League – Wesley Sneijder. Đang gây thất vọng tại Inter Milan, song Sneijder luôn tỏ ra cực kì nguy hiểm mỗi lần khoác lên mình trọng trách ở ĐTQG. Mà mục tiêu của Sneijer thì rất rõ ràng, sớm lấy lại phong độ trước khi bị gạt khỏi kế hoạch ở Euro mùa hè này.

Vậy người Anh lấy gì ra để so sánh với Hà Lan? Đầu tiên phải kể tới sự trở lại của Gerrard – cầu thủ không thể góp mặt trong những trận gần đây vì lí do sức khỏe. Tiếp theo là sự xuất hiện của những tài năng rất triển vọng nơi tuyến đầu như Daniel Sturridge hay Danny Welbeck. Song nên nhớ, “Tam sư” không có cả Wayne Rooney lẫn John Terry cho trận này vì nạn chấn thương.

Yếu về lực lượng đã đành, "Những chú sư tử" còn đang lo sốt vó khi Stuart Pearce chưa để lại bất cứ ấn tượng nào trên băng ghế huấn luyện dù đã có thời gian khá dài dẫn dắt các lứa U ở cấp độ đội tuyển. Ấy thế mà, Pearce không ngại ngần tuyên bố tham vọng muốn dẫn dắt ĐT Anh ở Euro sắp tới.

Nếu giành được một kết quả khả quan ở Wembley, liệu lúc ấy FA có bằng lòng với người cũ của Man City ?

Theo VTC
 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *